Chap 281
Trở về nhà với những suy nghĩ đầy mâu thuẫn cứ lởn vởn trong đầu, tôi mang bộ mặt sầu thảm ngồi vào bàn ăn cơm :

- Ăn đi con, hôm nay sao thế ? - Mẹ tôi ngạc nhiên hỏi.
- Dạ… dạ ! – Tôi sực tỉnh người.
- Học hành bị điểm thấp à ? – Bà nheo mắt hỏi.
- Dạ không, cũng bình thường, con hơi mệt thôi ! – Tôi lắc đầu đáp.
- Ừm, vậy ăn nhanh xong lên ngủ trưa đi cho khỏe ! - Mẹ tôi thở hắt ra nói, đưa tay xới cơm vào chén cho thằng con trai út.

Bất giác lúc này tự dưng tôi muốn quay sang hỏi mẹ rằng… tôi giống ba hay giống mẹ, bởi chả biết tôi giống ai mà sao toàn dính tai bay vạ gió vào các cô gái xung quanh. Thế nhưng tôi dẹp ngay được ý nghĩ đó, bởi thế thì khác nào tự nói rằng ba tôi cũng… có quá khứ hào hùng y chang tôi. Không khéo tôi giống ba thật, và chuyện lộ ra thật rằng hồi trước ba tôi cũng hệt như vậy thì mẹ tôi nổi cơn tam bành mà cắt cơm cả nhà cũng không chừng.Ăn trưa xong, tôi thất thểu bỏ lên phòng nằm định ngủ một giấc cho khỏe người, vừa chợp mắt chưa được năm phút thì chuông điện thoại lại reo vang. Và giây lát sau, mẹ tôi gọi từ dưới nhà :

- Nam ơi, bé Mai gọi này !

- “ Bỏ xừ, nãy về nhà quên gọi điện ! “ – Tôi ngớ người nhớ ra là lúc nãy Tiểu Mai có dặn tôi về nhà phải gọi điện cho nàng vậy mà quên mất, vội bật người dậy nhấc máy lên, không quên nói vọng xuống dưới :

- Con nghe máy rồi, mẹ gác máy ở dưới nha !
- Cái thằng, sợ mẹ mày nghe lén hay sao chứ ! - Mẹ tôi đáp rồi gác máy.

Chừng như chắc chắn rằng mẹ tôi đã cúp đường dây ở dưới thì tôi mới mím môi nói :

- Anh xin lỗi, nãy về ăn cơm xong quên gọi cho em !
- Ừ, không sao, em cũng đoán là anh sẽ quên, nên gọi hỏi thăm ! – Tiểu Mai nhẹ nhàng nói.
- Bình thường mà, anh định ngủ thôi ! – Tôi thở phào nhẹ nhõm vì tưởng bị ăn mắng.
- Vậy anh nghỉ ngơi đi, chiều qua nhà em nhé ! – Nàng đề nghị.
- Chi thế ? – Tôi thắc mắc rồi lại gật đầu ngay. - Ừ, chiều ngủ dậy anh qua !
- Hì, vậy được rồi, chiều nói chuyện chút thôi ! - Tiểu Mai cười.

Gác máy xuống rồi, tôi định đặt lưng ngủ tiếp để chiều còn qua nhà Tiểu Mai thì chuông điện thoại lại tiếp tục reo :

- Ơ…. nữa à ? – Tôi ngạc nhiên, chả hiểu sao Tiểu Mai lại gọi tiếp.

Thế nhưng người gọi đến lần này chả phải là nàng, mà là thằng Tuấn rách :

- Nam hả ? Tối đi tập võ tiếp nha mậy ! – Nó vào đề luôn ngay khi nghe giọng tôi.
- Mày điên à, tao vừa oánh con nhỏ đó xong, bữa nay mò mặt lên để nó méc ba nó, rồi ổng dập tao ra bã à ? – Tôi cự lại.
- Chả sao đâu, con nhỏ nói là cứ tới học đi, cả hai thằng mình luôn ! - Tuấn rách tiếp lời.
- Ơ… sao mày biết ? – Tôi sửng sốt.

- He he, em Thu Sương của tao nãy gọi điện hỏi tao chiều nay anh tao có dạy không, hay cho nghỉ ? Thế là tao liền trớ qua chuyện của mình ngay !
- Mà… thôi, tao không học nữa đâu, mày tự đi một mình đi !
- Hả ? Sao nữa ?
- Tối nay tao bận rồi, vài bữa cũng bận, tao nghỉ không học Thái Cực quyền nữa !
- Á à… mày chơi ông à ? Mày hứa với tao học cùng tao mà giờ bỏ của chạy lấy người à ? Cái thằng thất hứa này !

Thằng Tuấn rách chơi chiêu này quá hiểm, phải lúc bình thường là tôi đã vặc lại nó rằng tôi chỉ đồng ý chứ đã hứa hẹn gì là sẽ theo nó đến cùng ở cái lớp học võ kia đâu. Thế nhưng đang bị ấn tượng mạnh bởi vụ thất hứa với Dạ Minh Châu, bây giờ thêm thằng bạn bảo mình thất hứa nốt thì tôi quýnh lên, chả kịp suy nghĩ gì thêm nữa :

- Rồi, rồi, tối tao đi với mày !
- Nhớ đó mày, tối tao qua rủ mày ! – Nó chốt hạ là sẽ qua tận nhà rủ tôi, chắc là do vẫn còn chưa yên tâm rằng tôi sẽ đi theo nó nên qua lôi đầu đi cho chắc.
- Ừm, biết ! – Tôi uể oải gật đầu.
- Tốt, biết điều đấy, chừng nào tao cưới Thu Sương thì sẽ phát thiệp mời cho vợ chồng nhà mày tới dự, hê hê ! - Thằng này cười ha hả qua điện thoại rồi cúp máy cái rụp.

- “ Cưới cưới con khỉ, chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng ! “ – Tôi hậm hực dập máy, bị thằng rách việc này gọi năn nỉ ỉ ôi nên giờ tỉnh cả ngủ, chả có chợp mắt gì thêm được nữa.

Thằng Tuấn rách kể ra cũng khá lạc quan khi mà nó nghĩ rằng nó sẽ tán đổ được Thu Sương, xét về tương quan lực lượng thì nó chỉ được cái học giỏi, còn em kia thì xinh gái nhà giàu, lại thêm khoản kiêu kỳ vô đối nhìn vào là biết thì họa may phước phần ông bà để lại từ đời nảo đời nao, thằng Tuấn mới có thể được làm bạn trai nhỏ này.

- “ Cơ mà mình cũng hơn gì nó đâu nhỉ ? Cũng… tán được Tiểu Mai đó thôi ! “ – Tôi giật thót người nghĩ lại.

Tiểu Mai tài sắc vẹn toàn, hoàn cảnh gia thế thì khỏi phải bàn tới bởi tôi tự thấy mình chẳng đủ trình nào so với gia đình nàng, lại còn lạnh lùng thông minh thế kia thì thằng nào tu mấy kiếp mới họa hoằn được nàng để mắt tới, ấy thế mà giờ nàng cũng là bạn gái của tôi rồi. Thế thì hóa ra tôi đã tu tám kiếp rồi à, chỉ thiếu một kiếp nữa là hóa thân thành bồ tát luôn sao ?

Tôi thì có phước, vậy còn Tiểu Mai thì sao ? Suốt từ nhỏ đến giờ có mấy khi nàng được hạnh phúc trọn vẹn đâu chứ, đến cả chuyện yêu đương còn phải chịu buồn khổ hơn một năm trời, chỉ vừa mới vui vẻ được chưa bao nhiêu lâu thì giờ đây bạn trai mình lại dính tiền án sang một nhỏ khác từ quá khứ. Hỏi nàng có buồn không ? Tôi biết Tiểu Mai buồn lắm chứ, mà đầu đuôi toàn do tôi gây ra, bởi tôi trót hứa với Minh Châu thật nhiều mà sau đó cũng quên đi thật nhanh, để giờ đây mang tiếng là bạn trai Tiểu Mai mà lại dính tai tiếng phản bội, bảo sao Tiểu Mai không buồn cho được, chỉ là nàng không biểu lộ ra trước mặt tôi mà thôi.

Nghĩ đến Dạ Minh Châu, tôi cũng thêm thập phần áy náy, bởi đúng thật là tại tôi nên Minh Châu mới vào học cùng trường này, trong khi lẽ ra nếu thi vào trường Chuyên thì chắc là cũng đậu mất rồi.

- Giờ tính làm sao đây ? – Tôi nằm xuống giường, vắt tay lên trán suy nghĩ cách giải quyết câu chuyện oái ăm mà tôi trót gieo từ trong quá khứ này.

Bây giờ tôi còn nợ Minh Châu một lời hứa rằng sẽ dẫn đi dạo chơi khắp Phan Thiết, mà đối với tôi hễ không hứa thì thôi, còn đã hứa thì phải làm cho bằng được. Chuyện dẫn đi chơi không khó, cái khó là nếu như vậy, tôi sẽ có lỗi với Tiểu Mai, và chắc chắn rằng nàng sẽ rất buồn nếu tôi đi chơi riêng với Minh Châu.

Ngay lúc đó, trong đầu tôi chợt lóe ra một ý nghĩ :

- “ Phải rồi, cần quái gì đi chơi riêng, mình cứ rủ Minh Châu đi cùng cả đám luôn, rủ cả tụi Khang mập là ổn thôi chứ gì ! “

Chuẩn luôn, tôi đúng là thông minh thiệt, vậy mà trưa giờ cứ nghĩ ngợi mãi mà quan trọng hóa vấn đề lên. Thật ra chuyện tôi hứa với Minh Châu rằng sẽ cùng dạo chơi thành phố cực kì dễ giải quyết mà lại không ngại sẽ có lỗi với Tiểu Mai, đó là tôi, Tiểu Mai, Minh Châu sẽ đi chơi luôn cả nhóm hội bàn tròn, cần thiết thì rủ luôn Sơn đen với bé Trân là được. Vừa giữ lời hứa lại vừa không để Tiểu Mai buồn, đây đúng là cách giải quyết vẹn toàn nhất rồi.

Nghĩ đến đâu thì đầu óc tôi lại càng sáng sủa, khuôn mặt giãn ra cười thoải mái đến đấy, tới nỗi khi tôi xuống dưới nhà rửa mặt để chuẩn bị đi gặp Tiểu Mai thì mẹ tôi ngạc nhiên :

- Có gì vui mà ngủ dậy đã cười nhơn nhơn thế con ?
- Dạ không, ngủ xong nên khỏe trong người ấy mà ! – Tôi cười toét miệng.

Mang tâm lí cực kì vui vẻ vì mình đã giải quyết mối lo âu trước đó tưởng chừng như không thể xử lí nổi, tôi phóng xe đến nhà Tiểu Mai thật nhanh, hí ha hí ửng nhấn chuông, đợi gặp nàng là báo cáo kết quả ngay :

- Anh đến sớm vậy ? - Tiểu Mai bước ra mở cổng, nàng khá ngạc nhiên nhìn tôi đang tươi cười hớn hở lúc này, trái ngược với vẻ ỉu xìu ban trưa.
- Ừ, có tin mừng, hề hề ! – Tôi gật gù vội dắt xe vào sân.
- Tin gì vậy ? – Nàng nhìn tôi, ánh mắt cũng thấp thoáng niềm vui.
- Vào nhà anh nói cho, vụ của Minh Châu đã giải quyết xong rồi ! – Tôi tự tin đáp.
- Ưm… thật à ? - Tiểu Mai sửng sốt rồi theo tôi bước vào phòng khách.

Ngồi xuống ghế salon, tôi chưa vào đề ngay mà nhìn Tiểu Mai chăm chú :

- Ối cha, bữa nay xinh quá nghe !
- Nữa… giỡn nữa ! – Nàng đỏ mặt, đưa tay lấy tách trà đến bàn.
- Thật, đâu có giỡn ! – Tôi cười đáp.

Tiểu Mai cũng cười, nàng lắc đầu không nói gì rồi nhẹ nhàng rót trà vào sáu chiếc tách nhỏ trên bàn, mặc cho tôi đang nhìn nàng lom lom. Thật sự thì thỉnh thoảng tôi có khen Tiểu Mai xinh đẹp trước mặt nàng, còn phần lớn là tôi tự nghĩ thầm trong đầu chứ ít khi nói ra. Bởi nàng đẹp là chuyện hiển nhiên rồi, tôi có nói hay không cũng vậy, hôm nay nàng cũng tóc kẹp mái xõa dài, áo pull trắng ôm dáng, váy hồng chạm gối như thường lệ, thế nhưng tôi vẫn khen lấy khen để. Bởi một nửa rằng tôi thấy nàng đẹp nên tôi khen, nửa còn lại là… tôi muốn làm Tiểu Mai vui hơn trước.

- Rồi, anh định nói chuyện gì ? - Tiểu Mai nhấp ngụm trà, quay sang hỏi tôi.
- Ơ… em bảo anh qua để nói chuyện cơ mà ! – Tôi vờ phản pháo.
- Thì đúng vậy, nhưng vừa nãy anh nói đã giải quyết xong chuyện của Minh Châu còn gì, em muốn nghe ! – Nàng bĩu môi nói.
- Em nói trước đi, anh nói chuyện của anh sau ! – Tôi cù nhây.

- Thì em cũng định bàn với anh về chuyện này thôi mà, anh cứ nói trước đi, tự dưng vui vẻ khoe ra rồi giờ bắt người ta ngồi đợi !
- Hì hì, giỡn tí mà, nghe anh nói nè, em không phục thì thôi luôn !
- Ừm, anh nói đi !

Trước ánh mắt tò mò thấp thỏm của Tiểu Mai, tôi tí tởn nói ra cách giải quyết của mình, rằng tôi sẽ rủ Minh Châu lẫn nàng, cùng đám bạn thân đi lòng vòng thành phố, vừa kể vừa chắc mẩm tự tin rằng Tiểu Mai sẽ nể phục tôi sát đất.

- Sao em ? Vậy là okie luôn đó, chả lo gì nữa, đi chung cả đám cho vui ! – Tôi hồ hởi.
- ………. !

Trái ngược với sự mong đợi của tôi, Tiểu Mai chỉ im lặng không đáp, nàng thoáng nhíu mày rồi thở hắt ra, đập tay tôi mỉm cười :

- Em cũng có suy nghĩ như anh, và cũng mong chuyện sẽ được như vậy !
- Thì… cứ vậy mà làm thôi, có gì đâu ! – Tôi chưng hửng.
- Anh không thấy như vậy là đơn giản lắm sao ? – Tiểu Mai đưa tay vuốt tóc nhìn tôi.

Nhất thời tôi đờ người ra trong giây lát vì không hiểu ý nàng đang nói gì :

- Thì… càng đơn giản càng tốt mà, chứ tính chi cho lâu, cày sâu chết lúa ?
- Ý em là nếu giải quyết chuyện này gọn vậy thì tốt quá rồi, thế nhưng anh có chắc là Minh Châu sẽ đồng ý không ? - Tiểu Mai lại lắc đầu.
- Dĩ nhiên đồng ý rồi, sao em lại hỏi vậy ? – Tôi lại càng ngạc nhiên hơn nữa.
- Vì… phải có lí do gì đó, Minh Châu mới gọi anh là đồ phản bội, thái độ gay gắt như vậy thì không phải là ngẫu nhiên đâu ! – Nàng ngập ngừng nói.
- Lí do gì ? – Tôi đần mặt ra.

- Có thể… bạn ấy cũng thích anh !
- Phi lí, hết sức phi lí, chỉ mới gặp nhau có một lần từ lâu lắm lắm luôn rồi thì lấy gì mà thích cho được !
- Em cũng muốn là vậy, nhưng cứ có linh cảm sao ấy, như là chuyện này sẽ không giải quyết dễ dàng được đâu !
- Yên tâm, chắc là lúc đó nhỏ này còn bực anh vụ hứa xong chạy luôn nên mới nóng gáy bảo anh phản bội thôi, giờ rủ đi chơi phát là xong !

Tiểu Mai phì cười, nàng âu yếm nhìn tôi rồi bảo :

- Anh nghĩ đơn giản quá, thật ra em còn khá nhiều điều muốn nói quanh chuyện này đấy !
- Điều gì ? – Tôi chưng hửng, hơi quê vì mình bị nói là đầu óc giản đơn.
- Mà thôi, có khi nghe xong anh lại bảo là em già rồi không chừng ! – Nàng tủm tỉm.
- Không có đâu, em trẻ mãi không già ! – Tôi sốt ruột.
- Hi hi, ngốc, vậy cũng nói được ! - Tiểu Mai khúc khích cười.
- Uầy… nói gì nói đi ! – Tôi giục.

- Vầy nhé, trước tiên, anh có bao giờ hỏi tại sao rằng… em không thắc mắc về vết sẹo của anh không ?
- Dĩ nhiên là không, em nghe Minh Châu kể hết rồi còn gì !
- Trước khi được nghe kể kìa, như này, Minh Châu nhận biết được anh là nhờ ba điều, một là câu thơ kia, hai là tên anh, cuối cùng là vết sẹo. Thường khi được nhắc đến như vậy, hiển nhiên ai cũng sẽ nghĩ rằng vết sẹo đó phải có gì đó đặc biệt lắm, như là kỉ niệm gắn liền giữa anh với bạn ấy vậy !
- Ừ, thì sao cơ ?
- Nhưng em lại không hỏi về vết sẹo, bởi em chú ý rằng Minh Châu nhớ đến anh là nhờ câu thơ kia hơn, còn chuyện anh có sẹo ở bả vai thì sau ngày anh bị gọi là phản bội cũng chẳng nhớ thêm được gì, vậy nên em nghĩ có hỏi cũng không có kết quả, mà dù có hỏi cũng chưa chắc anh nhớ ra được Minh Châu. Vì lẽ đó, em muốn đợi cho sự việc rõ ràng hơn rồi mới nghe anh giải thích !
- Không ngờ là nhỏ Châu lại kể hết luôn à ?
- Ừa, một điều nữa là tại sao anh có thể quên được bạn ấy nhỉ ? Chỉ cách nhau có gần một năm thôi mà, lúc chuyển lớp qua A2, anh không nhớ ra được à ?
- Không, sao mà nhớ nổi chứ, gặp có một lần, hồi đó Minh Châu thắt tóc hai bím nhìn ngộ lắm, giờ thì để tóc qua một bên vai, lớn quá nên anh không nhận ra nổi. Với cả vừa bị chuyển lớp lạ nước lạ cái, hơi sức đâu mà nhìn !
- Thế còn tên của bạn ấy ? Hai người nói chuyện với nhau cũng khá nhiều mà chỉ có mỗi Minh Châu là biết tên anh ?
- Thì tại hồi đó tính anh hời hợt, chat chit qua lại thì chỉ gọi nhau bằng nickname chứ ai đâu mà để ý hỏi tên. Với cả nhỏ đó cũng có hỏi tên anh đâu, là anh tự nói ra ấy chứ !
- Ừm…… !

Đến đây thì Tiểu Mai dừng lại nghĩ ngợi một chút, đặt tay lên môi ra chiều suy tư, đôi bờ môi đỏ mọng ánh lên dưới tia sáng lấp ló ngoài cửa sổ, càng nhìn càng dễ thương ra phết. Tôi đang định chồm người đến… hôn vào má nàng thì bất chợt Tiểu Mai lên tiếng :

- Anh có nhớ là anh đã hứa dẫn Minh Châu cùng đi chơi không ?
- Ừ, nhớ mang máng ! – Tôi ngượng ngập ngồi xuống, một phen hú vía vì suýt nữa là không kiềm chế được bản thân.
- Phải nhớ là hứa điều gì kìa, chứ em lo lắm…. ! – Nàng đan tay vào nhau.
- Lo gì ? Thì hứa dẫn đi chơi thôi mà ! – Tôi thắc mắc.
- Thật ra nếu chỉ là hứa nguyên văn như vậy thì không sao, em chỉ ngại… anh thì không nhớ, lỡ Minh Châu… thích anh thật, ép dẫn đi chơi riêng, tự nói ra một lời hứa nào đó chẳng phải của anh thì em không chịu đâu ! – Tiểu Mai bĩu môi lo lắng.
- Không có đâu, nhỏ đó đẹp vậy thì đời nào thích anh ! – Tôi vội trấn an.

Bất thình lình Tiểu Mai nhìn tôi hỏi :

- Ý anh là sao ?
- Sao… gì cơ ? – Tôi ngơ ngác hỏi lại.
- Anh bảo Minh Châu vì rất xinh đẹp nên không thích anh phải không ? – Nàng nheo mắt.
- Ừ… nhỏ đó… không có ý gì với anh đâu ! – Tôi ấp úng.
- Thế tức là tôi không đẹp bằng người ta, nên mới thích anh chứ gì ? – Nàng lạnh lùng hỏi.

Đến đây thì tôi ngớ người ra mà ôm mặt :

- Trời đất, em nghĩ gì vậy, thế cũng bắt bẻ cho được !
- Chứ còn sao nữa ? - Tiểu Mai làm bộ dỗi.
- Nói thật chứ em là mẫu người trong mộng của anh rồi đó, trước đây anh còn chả tin là gặp được người đâu người ơi, ghen cái gì nữa không biết ! – Tôi thở vắn than dài.
- Liệu hồn anh đấy ! – Nàng lừ mắt nói lại.
- Uầy….. ! – Tôi gãi đầu bối rối.

Và Tiểu Mai lại rót trà vào tách, ngồi lặng yên suy nghĩ mặc kệ tôi đang sợ im thin thít phía đối diện. Lúc này, trong đầu tôi chỉ có một suy nghĩ duy nhất :

- “ Bỏ xừ rồi ba mẹ ơi, uổng công ba mẹ sinh ra con là nam nhi đại trượng phu, thế mà giờ đây đã trở thành một thằng sợ vợ chính hiệu, con thật có lỗi với hai người, hic…. ! “

Rồi đột nhiên Tiểu Mai lại hỏi tiếp :

- Anh nè, còn chuyện này nữa !
- Gì thế ? – Tôi giật mình.

Và ngay sau câu hỏi của nàng, tôi cũng đờ người, đần mặt ra vì quả tình là chưa bao giờ tôi nghĩ đến điều này :

- Minh Châu đã ở Phan Thiết được gần hai năm rồi, chắc cũng thông thuộc đường sá và đi chơi đây đó, không với gia đình thì cũng với bạn bè. Vậy thì lỡ mà có đi chơi, anh còn chỗ nào nữa đâu mà dẫn bạn ấy ??!!

Chap 282 
Tôi đưa tay vỗ trán, tựa ngửa người ra ghế :

- Đúng ha, anh quên mất đi chứ !

Quả tình là Tiểu Mai hỏi rất đúng, cứ cho là Minh Châu đồng ý đi chơi với tụi tôi để tôi có cơ hội chuộc lỗi và giữ được lời hứa của mình thì tôi biết dẫn đến chỗ nào, bởi sống hai năm tại xứ biển Phan Thiết nhỏ xíu này thì quá dư để thông thuộc những nơi có thể dạo chơi được rồi.

Tiểu Mai cắn môi, thoáng suy nghĩ một chút rồi nàng tiếp lời :

- Cũng không sao đâu, đến lúc đó rồi hỏi bạn ấy cũng được, quan trọng là anh phải rủ được Minh Châu nghen, không thì hết có cơ hội giữ lời hứa luôn đấy !
- Ấy cha, làm sao mà rủ được ta ? Anh không mò qua A2 nữa đâu ! – Tôi thảng thốt.
- Em hiểu, anh sợ quê chứ gì ! – Nàng phì cười.
- Thì… lúc đó nhỏ Châu mắng anh giữa hành lang, bọn A2 biết gần hết rồi còn gì nữa ! – Tôi rầu rĩ nhắc lại quá khứ đau thương.
- Em sẽ giúp, không sao ! - Tiểu Mai hấp háy mắt.
- Giúp sao ? Em đi gặp nhỏ đó với anh à ? – Tôi mừng rỡ.

- Cũng không hẳn, em chỉ mời bạn đó tới nói chuyện với anh thôi, còn sau đó thế nào thì còn tùy thái độ hai người nữa !
- Ừ, nói chung em cứ mời được là tốt, anh sẽ tiếp chuyện cho, rủ phát là xong chứ gì. À, để anh rủ tụi thằng Khang luôn, cả bé Trân nữa, hen ?
- Thôi, chắc gì đã được nhận lời mà rủ tùm lum người !
- Cũng đúng, để mời xong rồi tính, mà chắc là được đó, em yên tâm !
- Em cũng mong vậy, chứ như hồi trưa là thật không biết phải nói gì hết !
- Ừm….. !

Tôi ngượng ngập nhìn sang hướng khác, cảm giác như vừa rồi Tiểu Mai đã trách khẽ mình vậy. Đang tính lảng sang chuyện khác cho vui thì nàng lại hỏi tiếp :

- Ngày mai có bài kiểm tra Toán đó, anh đã ôn gì chưa vậy ?
- Ừ… tí về ôn chút xong ngay ấy mà ! – Tôi vội đáp.
- Tối ở nhà ôn bài nha, chuyện của Minh Châu để qua kiểm tra rồi em sẽ giúp ! – Nàng dặn dò.
- Giờ anh về coi sơ qua luôn, tối bận đi tập võ với thằng Tuấn rồi ! – Tôi trả lời.
- Cũng được…. ! - Tiểu Mai thoáng chút buồn trên nét mặt, nhưng rồi lại đứng dậy ngay và tiếp lời. - Vậy anh về học bài nhé, em cũng xem lại cho chắc !
- Ừ, Toán thôi mà, vẩy bút tí là xong ! – Tôi nói, đứng dậy theo.

Tiểu Mai cầm chùm chìa khóa bước ra cửa, tôi đưa tay định nhấp thêm ngụm trà đào nữa cho đỡ tiếc rồi mới đi theo thì….

- Choeng…. ! – Âm thanh của chùm chìa khóa đột ngột vang lên.

Tôi sửng sốt quay lại, tưởng rằng Tiểu Mai tuột tay vô ý đánh rơi chùm chìa khóa xuống đất thì thấy nàng vẫn đứng yên bất động một chỗ :

- Gì thế ? – Tôi ngạc nhiên hỏi.
- Em… hơi mệt ! – Nàng trả lời, vẫn không nhìn về phía tôi.

Vội cúi xuống nhặt chùm chìa khóa, tôi bước đến cạnh Tiểu Mai, cầm nhẹ tay nàng :

- Sao vậy ? Em nhức đầu à ?
- Ừa… chắc hôm qua thiếu ngủ, anh… để em tựa một chút thôi, nhé ?

Rồi không để tôi kịp hiển nhiên đồng ý, nàng dựa vào lòng tôi, mắt nhắm nghiền, đôi hàng mi hững hờ khép lại :

- Sao em không ngủ sớm ? Hôm qua có bài vở gì nhiều đâu ? – Tôi lo lắng. – Hay uống Panadol nhé, hết nhức đầu ngay ?!
- Tối qua em nói chuyện với mẹ đến khuya ! – Nàng đáp khẽ.
- Uầy…. ! – Nghe đến nhạc mẫu tương lai, tôi hết dám trách cứ gì Tiểu Mai thêm nữa.
- Mẹ muốn em về Nhật học, lo em một mình không ai chăm sóc ! – Nàng tiếp lời.
- Vậy… em có về không ? – Tôi hỏi, bất chợt cảm thấy một nỗi sợ trào dâng.

- Không, em nói rằng tự lo được, cũng được hơn một năm rồi mà !
- Ừ… đúng rồi, trước giờ em cũng sống ở đây mà, có sao đâu !
- Cũng vì em muốn… hai đứa mình ở cạnh nhau nữa !
- Ừm…… !

- Anh sẽ chăm sóc em, đúng không ? – Tiểu Mai hỏi qua hơi thở.
- Ừ, dĩ nhiên rồi ! – Tôi vội trả lời.
- Dù cho có chuyện gì xảy ra ? – Nàng lại hỏi tiếp.
- Ừm, anh hứa ! – Tôi quả quyết ngay tức thì.

Tiểu Mai lúc này ngước mắt nhìn tôi, khẽ cười và đưa tay đánh khẽ, sượt qua má tôi :

- Hi, lo mà giữ lời hứa với Minh Châu đi kìa, hứa nhiều quá thì lại không làm được đâu !

Nhìn nàng mỏng manh mỉm cười trong vòng tay, tôi bất giác… nói không chút ngượng ngùng :

- Không, dù anh có hứa với ai chuyện gì, thì lời hứa với em cũng sẽ là quan trọng nhất, anh sẽ đặt lời hứa đó lên hàng đầu và ưu tiên trước nhất !
- Ghê hôn…. !
- Ưm, trời đất chứng giám, anh thề trên tính mạng của mình !
- Thôi… đừng thề, em tin anh mà !

Một khoảng lặng lại xuất hiện giữa hai đứa lúc này, và tôi đang ôm trọn Tiểu Mai vào lòng, nàng nhướn đôi hàng mi dài nhìn tôi, và tôi cũng nhìn nàng….

- ……… !
- ………………. !

Dường như giây phút ấy, ánh mắt của cả Tiểu Mai và tôi như hòa quyện cùng nhau, và thấu hiểu lẫn nhau. Tôi im lặng, nàng cũng im lặng, xung quanh bốn bề cũng lặng yên không một tiếng động, nếu có chỉ là âm thanh xào xạc nhỏ bé của lá cây trong gió, và vô tình âm thanh nhỏ nhoi hữu tình ấy lại càng làm cho không giang yên ắng hơn nữa.

Không phải là trời xui đất khiến, càng không phải là được dạy dỗ hay làm theo sách vở, mà là tâm ý tương thông, qua ánh nhìn của cả hai, tôi trong vô thức nhẹ cúi đầu xuống.

Thật chậm, tưởng như cũng thật lâu, Tiểu Mai trong ánh mắt như có gì đó thảng thốt, và rồi nàng dần nhắm mắt lại, chỉ còn đôi bờ mi khẽ khàng chạm nhau.

Làn môi mọng đỏ xinh đẹp này, tôi đã từng say đắm ngẩn ngơ ngắm nhìn không biết bao lần mà chưa hề thấy chán, và giờ đây tôi sắp…..

- Kính…..coong….. !

Tiếng chuông cổng nhà bất chợt vang lên phá tan không gian yên tĩnh trước đó, và cả hai đứa cùng giật mình sực tỉnh.

- Em… khỏe hơn rồi… ! - Tiểu Mai đỏ hồng cả gò má, nàng ấp úng.
- Ừ… ừ…. vậy thì tốt…… ! – Tôi cũng ngượng ngập không kém.

Tiểu Mai rời tay tôi, nàng nhận lại chùm chìa khóa rồi quay bước ra cổng, mặc tôi đang lầm bầm nguyền rủa trong đầu đứa quái chết giẫm nào lại đi phá hoại gia cang nhà người, hỏng mất cả khoảnh khắc lãng mạn này. Chỉ còn thiếu một phần ngàn của giây nữa là hai đứa tôi đã môi kề môi rồi….

- “ Ôi đệch….. ! “ - Tôi thở hắt ra vì vuột mất nụ hôn đầu đời, nhưng một phần lại mừng thầm mà chả hiểu tại sao, hay có lẽ vì tôi đang lo sau khi… hôn nhau, tôi với Tiểu Mai sau đó sẽ không biết phải đối mặt nhau như thế nào.

Cổng nhà mở ra, và tôi há hốc mồm khi thấy… bé Trân đang tíu tít trước cổng :
- Hi, em tới đúng giờ nè chị… ủa… anh Nam, anh cũng ở đây hở ?
- Ừm…. ! – Tôi gầm mặt. – Em tới làm chi thế ?
- Sao vậy ? Em tới học đàn, chị Mai bảo mà ! – Trân ngơ ngác trước bộ dạng bặm trợn của tôi.
- Không gì đâu em, vào nhà đi ! - Tiểu Mai lắc đầu mở hết hai cánh cửa ra.

Rồi bé Trân vô tư dắt xe vào nhà, nhoẻn miệng cười nhìn tôi như thường lệ :
- Anh ở chơi à ? Chút nghe em đàn nha, bữa giờ em tập nhiều lắm đó !
- Giờ anh về rồi, có việc bận ! – Và tôi bước tới dắt xe ra ngoài cổng.

Ngang qua cửa, tôi quay sang Tiểu Mai, thoáng ngại ngần khẽ nói :
- Em nhớ nghỉ ngơi nhé, ngày mai Toán cũng dễ thôi, tối ngủ sớm đấy !
- Ừa….. ! – Nàng bối rối gật đầu.
- Vậy… anh về đây ! – Tôi gượng cười, giả lơ như vừa rồi chưa có gì xảy ra.
- Anh về cẩn thận… ! – Nàng cắn môi đáp.
- ………… ! – Tôi chừng như vẫn chưa chịu về, định nói gì đó mà không biết phải nói gì, cứ đực mặt đứng trước cổng nhà.
- ……… ! - Tiểu Mai cũng im lặng, bối rối đan tay vào nhau.

Phải vài giây sau đó, bé Trân mới… lại thêm một lần nữa, cắt ngang giữa hai đứa ;
- Em không có thấy gì đâu, chán hai anh chị quá, ở trong phim là nãy giờ người ta ôm hôn nhau thắm thiết từ đời nào rồi !

Nghe nhắc đến hôn, cả tôi lẫn Tiểu Mai không hẹn mà giật thót người, riêng tôi thì sực tỉnh mộng mà vội phốc lên xe :
- Thôi chào hai người, về đây !

Rồi chẳng kịp đợi Tiểu Mai và bé Trân nói gì, tôi phóng luôn xe ra đường, chạy thật nhanh cho đỡ ngượng.

- “Ôi đệch… Trân ơi là Trân, em hại anh rồi…. ! “ – Tôi khổ sở lầm rầm trong miệng mà chẳng biết là mình đang trách bé Trân chuyện gì, bởi lẽ khi bị “ cắt hôn “ nửa chừng, tôi vừa cảm thấy hụt hẫng lại vừa cảm thấy nhẹ nhõm, vui vui trong lòng.

Hi vọng bữa sau Tiểu Mai đừng nhắc gì đến vụ này, cũng đừng kể cho Trân biết, chứ không là tôi chỉ có nước bách nhục xuyên tim mà độn thổ trốn luôn xuống đất cho đỡ xấu hổ. Chứ ai đời còn học sinh mới nứt mắt có tí tuổi đầu đã bày đặt…. hôn… !

Thế nhưng một nụ hôn thì có cần quy định lứa tuổi chăng ? Tình yêu có nhất thiết phải ở trong một định mức, một giới hạn nào chăng ?

Về đến nhà mà vẫn còn tim đập chân run, tôi cứ thẩn thơ đi ra đi vào, vừa vui vừa lo mà chả biết tại vì làm sao mà tôi lại có cảm giác này. Mãi đến khi thằng Tuấn rách í ới gọi trước cửa thì tôi mới tỉnh hồn mà dắt xe trở ra ngoài :

- Đi chú, bữa nay tao sẽ quyết tâm chăm chỉ tu luyện để tán đổ em nó ! - Thằng này ba hoa.
- Ừ… ừ… ! – Tôi nói bâng quơ.
- Sao đấy ? Không muốn đi à ? – Nó thắc mắc.
- Đâu có, đi thôi, trễ rồi ! – Tôi lắc đầu lia lịa, hãy còn đang trong tình trạng rối loạn tâm lí.

Chừng như thấy tôi có vẻ vẫn còn ngu lâu, thằng Tuấn bèn đập vai tôi bảo :

- Ê, nhìn xem bữa nay anh mày có điều gì khác biệt !
- Có gì là có gì ? – Tôi ngơ ngác.
- Hé hé, phải cảm nhận, đừng nhìn bằng mắt thường con ạ ! – Nó cười đểu cáng.

Phải lúc bình thường là tôi đã nạt thằng này một chập rồi bỏ đi trước từ đời tám hoánh rồi, thế nhưng đang khủng hoảng tâm lí, tôi liền nhắm tịt mắt lại mà… dùng “ tâm nhãn “ cảm nhận theo lời thằng rách việc.

- Chả có gì sất ! – Tôi mở mắt ra nói.
- Thằng ngu này, mày không nghe mùi thơm à ? - Tuấn rách quắc mắt.
- Ớ…trời đất, mày điên à, có ai tập võ mà lại đi xức nước hoa như mày không ? – Tôi ngớ người.

Hóa ra thằng Tuấn bảo tôi đừng nhìn bằng mắt thường mà phải cảm nhận, tức là bảo dùng… khướu giác mà hít lấy hít để cái mùi nước hoa sực nức của nó chứ chả có phải cảm nhận bằng tâm nhãn cái quái gì cả.

- Hê hê, như dzậy nó mới sốc mậy, thử tưởng tượng coi, tập võ ai nấy cũng đổ mồ hôi đầm đìa, có người hôi đầu, hôi chân hôi tay, hôi… nách. Riêng tao thì vẫn đẹp trai phong độ, thơm phức giữa bao người ! – Tuấn rách vung tay chém gió.
- Tao lạy mày, bố thằng bệnh ! – Tôi lắc đầu nhìn thằng bạn mình dạo này xử sự hệt như bị bại não.
- Thôi, đi thôi chú em, đến nhà vợ của anh nào ! – Nó búng tay cái chóc rồi đạp xe vọt đi.

Thầm lắc đầu chán nản vì trò mèo của thằng này, tôi cũng phóng xe chạy theo nó, dù sao cũng cảm ơn vì nhờ nó mà tôi tạm quên đi chuyện “ hụt hôn “ lúc chiều.

Đến địa điểm tập Thái Cực quyền hôm trước là nhà của Thu Sương, hai thằng tôi xuống xe dắt bộ vào sân. Chỉ có duy nhất thằng Tuấn rách là hiên ngang ưỡn ngực xăm xăm bước vào hang cọp, chứ riêng tôi là điệu bộ lầm lì chỉ biết cắm mặt đi lủi thủi theo thằng bạn mình chứ không dám hó hé gì sất bởi trước đó một buổi tôi đã đại náo sân tập này bằng cách đả bại ái nữ của sư phụ một cách chóng vánh và bất ngờ nhất.

Vào đến sân tập, mọi người xung quanh bắt đầu xì xào và lén đưa mắt dòm hai thằng tôi lấm lét, chỉ riêng mỗi anh sư huynh hôm nọ là bước tới tươi cười nhã nhặn :

- Mới tới à ? Hai đứa đến bàn kia lấy võ phục rồi tự khởi động cho nóng người nhé, tí nữa vào tập cùng mọi người !
- Dạ, bữa nay sư phụ có tới không anh ? - Thằng Tuấn rách nhận vơ ngay, dù nó chưa hề biết mặt sư phụ là ai và cũng chưa bái sư lần nào.
- Có chứ, sư phụ đang ở trong nhà ! – Anh này gật đầu đáp.

Chẳng đợi thêm lúc nào nữa, Tuấn rách phóng ngay đến cái bàn kê ở góc sân, nơi có mấy bộ võ phục đang xếp ngay ngắn bên trên, và chẳng phải ai khác hơn, nhỏ Thu Sương kiêu kỳ đang ngồi tại bàn làm nhiệm vụ điểm danh và… kiểm kê sổ sách.

- Cho anh hai bộ đi em ! - Tuấn rách nói ngay.
- Không có cho, đóng tiền mới đưa ! – Thu Sương nhún vai nói.
- Thì… bữa anh đóng tiền rồi mà ! - Thằng này chưng hửng.
- Hì, thì em nói nộp tiền học mới có võ phục mà, chứ đâu có tặng không được, phần của anh nè ! – Con nhỏ mỉm cười.

Trong khi thằng Tuấn khoái chí nhận võ phục hệt như nhận… lễ phục áo cưới từ tay Thu Sương thì tôi vờ không thấy gì, cứ đứng yên bất động tại chỗ :

- Của anh nè, anh Nam ! – Thu Sương chìa bộ võ phục ra trước mặt rồi.
- À… ừ, cảm ơn ! – Tôi bối rối nhận lấy.
- Hì… ! – Con nhỏ nhìn tôi cười bí ẩn rồi quay lưng bỏ đi, để nhiệm vụ điểm danh cho người khác.
- Mày thấy chưa, em nó ngồi đợi tao tới để tặng quần áo thôi đó, hé hé ! - Thằng Tuấn tiếp tục tưởng bở.
- Ừm… mặc lẹ rồi vô khởi động đi ! – Tôi ừ đại cho qua chuyện, trong bụng thắc mắc chẳng hiểu Thu Sương cười với tôi vụ gì mà không phải là sấn tới hung hăng đòi đánh nhau như hôm bữa.

Và một chốc lát sau đó, tôi đã hiểu tại sao nhỏ Thu Sương này cười với tôi, bởi một lẽ duy nhất, tôi đang ở trên đất khách, lần trước vô tình đả bại ái nữ của vị sư phụ Trần gia kia, mà lại là thằng võ sinh Vịnh Xuân quyền duy nhất ở giữa bao người của môn phái Thái Cực quyền này, vậy nên phàm cái gì càng hiếm thì lại càng… gây sự chú ý.

Chap 283
Sự nghiệp học Thái Cực quyền bất đắc dĩ của tôi chỉ kéo dài vỏn vẹn trong hai ngày, ngày đầu tiên là đả bại ái nữ môn phái này, ngày thứ hai là….

- Ê mày, sư phụ ra kìa ! - Tuấn rách huých cùi chỏ vào hông tôi khi hai thằng vừa khởi động xong đang ngồi tập trung ở giữa sân cùng mọi người.
- Ừm, thấy rồi ! – Tôi gật đầu nhìn theo hướng tay chỉ của thằng bạn.

Vị sư phụ Trần gia Thái Cực quyền đạo mạo bước vào lớp, tôi trông vị này dáng người quắc thước và thập phần khoan thai, bước đi rất thư thái nhẹ nhàng, hệt như vừa đi vừa kết hợp bộ pháp vậy, hoàn toàn không cảm nhận được một chút lực trọng trường nào trong từng bước đi của người này. Gương mặt có phần thâm trầm ẩn sau ánh nhìn thân thiện cùng nụ cười hiền hòa, chắp hai tay sau lưng trong chiếc áo sơ mi dài tay kiểu Trung Quốc, tôi ước chừng vị sư phụ này khoảng trên dưới bốn mươi tuổi.

Trần sư phụ đủng đỉnh bước ra sân tập, đưa mắt nhìn hết một lượt mọi người trong sân, thoáng dừng lại vài giây ở chỗ hai thằng tôi đang đứng rồi cất tiếng :

- Mọi người khởi động hết rồi chứ ?
- Dạ rồi, sư phụ ! - Tất cả đồng thanh đáp.

Từ trẻ con, thiếu niên, thanh niên đến cả người lớn trung niên cũng đều gọi vị này là sư phụ, đây là một điều không lấy gì làm lạ lùng khi gia nhập vào một võ phái có tính cổ truyền. Và trong sân lúc này, chỉ có một điều lạ lùng, đó chính là… tôi.

Vì khi mọi người gọi vị này là sư phụ, thì tôi lại gọi là… thầy !

- Dạ rồi, thầy ! – Tôi trả lời khi được hỏi, thằng Tuấn rách không để ý cách xưng hô của tôi, nó vẫn gọi vị trưởng tràng trên sân là sư phụ.

Ngay tức thì, hết thảy mọi người đều quay sang nhìn tôi bằng một ánh nhìn của xã hội dành cho một thằng lạc loài không cùng đồng loại.

- Thằng này gan, nó tưởng đi học trên trường hay sao mà ! - Một ông mãnh con xì xào.
- Sắp bị sư phụ xử đẹp rồi ! - Người khác thì thào.

Tuấn rách không hiểu mô tê gì sất, nó cũng há hốc mồm nhìn mọi người xung quanh rồi quay sang nhìn tôi, cũng hùa theo mà xúi :

- Gọi sư phụ đi, học võ mà mày !
- Im ! – Tôi nhăn mặt đáp khẽ.

Trần sư phụ nhìn tôi đăm đăm rồi quay sang Thu Sương, khi thấy ái nữ của mình cười gật đầu thì ông ấy mới bước lại gần tôi, ôn tồn cất giọng hỏi :

- Sao con gọi ta là thầy ?
- Dạ… con đã có sư phụ rồi ! – Tôi lí nhí đáp.
- Trước đây đã từng học võ ? - Trần sư phụ hỏi tiếp.
- Dạ ! – Tôi gật đầu.

- Vịnh Xuân quyền ?
- Dạ, sao… thầy biết ?!
- Chuyện của con, ai mà chẳng biết !

Nói rồi Trần sư phụ vỗ vai tôi cười lớn khiến tôi đần mặt ra chả biết nói gì, nhỏ Thu Sương lúc này lại bất thần chen vào :

- Học võ rồi khác lại muốn vào đây học tiếp, hay là thích chứng tỏ, anh Nam ?

Tôi giờ đây chỉ biết há hốc mồm ra với con nhỏ xinh xắn kiêu kỳ đang châm dầu vào lửa phía đối diện :

- “Ơ cái đệch….. ! “

Quả thật chuyện một người học nhiều loại võ công thì không ai cấm, nhưng ở các môn phái mang tính chất cổ truyền và có tiếng tăm thì việc võ sinh của mình sang phái khác học thêm, hơn thế nữa lại còn đả bại võ sinh bên đó thì gần như là gửi thư tuyên chiến, mang ý đồ muốn hạ bảng võ đường vậy. Tôi biết tình hình mình lúc này đang ở thế ngàn cân treo sợi tóc khi xung quanh mình, ngoài thằng bạn đang đần mặt ra thì hết thảy còn lại đều là… những người không có mấy thiện cảm với tôi.

Thử tưởng tượng mà xem, một thằng chân ướt chân ráo vào ghi danh học võ, giả vờ mình chưa biết võ công, rồi ít phút sau đó đánh bại môn sinh trong phái bằng một loại quyền pháp lạ hoắc, ai cũng sẽ nghĩ rằng thằng này một là thích chứng tỏ bản thân, hai là muốn… ăn cắp bí quyết bản phái.

Thế nên lời của nhỏ Thu Sương lúc này là hoàn toàn chính xác, đẩy tôi ngay vào vị thế tình ngay lí gian , may thay Trần sư phụ đã nghiêm mặt nạt ái nữ của mình :

- Thu Sương, đừng lộng ngôn !

Nhỏ Thu Sương lúc này ra chiều bất mãn lắm, xụ mặt xuống vờ dỗi rồi khoanh tay lại hứ một tiếng, đưa mắt nhìn tôi đầy nộ khí, hiển nhiên tôi biết nhỏ này còn cay vụ bị tôi tốc chiến tốc thắng lắm, nhưng chẳng thể ngờ là trên đời lại có một đứa con gái hiếu chiến và hung hăng đến như vậy.

Mặc kệ đám đông võ sinh đang xì xào xung quanh, Trần sư phụ nhìn tôi hỏi :

- Lần trước là Thu Sương sai, ta xin lỗi con, lần này ta chỉ muốn hỏi, con thật muốn ghi danh học Thái Cực quyền ?
- Dạ… đúng… ! – Tôi ấp úng trả lời, trong đầu thầm nghĩ đến vụ thỏa thuận với thằng Tuấn rách là đi học cùng nó, thế nên đành phải gật đầu xác nhận.
- Nếu vậy con phải gọi ta một tiếng là sư phụ ! - Vị này tiếp lời.

Vâng, lại một lần nữa tôi lâm vào thế bối thủy trước mặt là địch sau lưng là sông, nếu tôi muốn đi học Thái Cực quyền cùng chung với Tuấn rách cho thằng này có bạn có bè thì tôi phải gọi Trần sư phụ một tiếng là “ sư phụ “. Thế nhưng ngay từ nhỏ tôi đã xác định, sống là truyền nhân ở phái Vịnh Xuân thì chết cũng có tên trong một nhánh gia phả của Vịnh Xuân quyền phái, nếu chỉ là xem qua các môn phái khác thì được, tuyệt đối không có chuyện nhận thêm một người nữa là sư phụ. Bởi ở quê nội, người đã dạy dỗ thằng nhóc yếu ớt năm nào là tôi thì muôn đời tôi vẫn gọi người là sư phụ.

Thế nên chả biết lấy dũng khí ở đâu ra, tôi cương quyết nói ngay :

- Đời này con chỉ bái một người làm sư !
- Vậy con không học ở đây được rồi ! - Trần sư phụ lắc đầu đáp.

Quay sang nhìn Tuấn rách, thấy thằng này mặt chảy dài ra như trái dưa leo nom đến tội nghiệp, tôi đâm ra bùi ngùi, bèn gãi đầu đề nghị :

- Nhưng… con muốn học…. !
- Gọi ta là sư phụ, và tuyệt đối không dụng Vịnh Xuân ở đây, con sẽ là võ sinh của Thái Cực quyền, còn ngoài đời thì sao cũng được !
- Con.... gọi bác là thầy, được không thầy ?
- Nếu là học văn hóa ở trường thì con sẽ có rất nhiều người thầy, còn như con đã nói, sư phụ thì chỉ có một thôi !

Trần sư phụ cười cười nhìn tôi mà giống như đang bức tử, bây giờ tôi mà bái vị này làm sư thì là đại nghịch bất đạo với sư phụ ở nhà, mà bỏ thôi không học nữa thì là thất ngôn bất nghĩa với thằng bạn. Tình thế oái ăm này do nhỏ Thu Sương đầu têu gây ra này đã khiến tôi nhất thời chết đứng vì chả biết nên làm thế nào, thêm cả nhiều người xung quanh đang nín thở hồi hộp đợi xem kịch hay càng khiến tình hình thêm phần căng thẳng.

Có thể bạn đọc sẽ nghĩ rằng tôi đang quan trọng hóa vấn đề và làm quá lên chuyện bái sư xưng thầy, thế nhưng ở góc nhìn cá nhân tôi và một số võ phái cùng các hệ nhánh của chúng, thì việc gọi một người là sư phụ không phải chỉ đơn giản là đóng tiền vào học, rồi gọi thầy mình là sư phụ được. Thầy là người hướng dẫn, dạy dỗ ta ở một phương diện nào đó, và ta có thể có nhiều người thầy trong đời. Còn sư phụ thì với tôi chỉ có một, là người hiểu rõ đồ đệ của mình và biết cách truyền dạy cho nó những gì tốt nhất và tinh túy nhất.

Quay trở lại với tình thế lúc này, khi mà tôi đang toát mồ hôi hột vì khó xử, Tuấn rách thì gãi đầu gãi tai thiếu điều định bỏ về quách cho đỡ nhục, mọi người xung quanh thì nhìn đăm đăm. Thu Sương ra chiều thích thú lắm, hóa ra con nhỏ này gọi tôi đến tiếp tục học là để méc với ba mình rồi mượn gió bẻ măng, nhờ chưởng môn nhân xử lí thế lực ngoại đạo.

- ………… !
- ………………. !

Trông thấy bộ dạng đau khổ của tôi, Trần sư phụ vẻ như hiểu rất rõ tình thế lúc này, và đã nói ra một lời đặc ân hiếm thấy :

- Cũng được, con có thể gọi ta là thầy, đồng thời có thể học Thái Cực quyền !
- Dạ… thiệt hả thầy… ?? Con cảm ơn thầy nhiều.. .! – Tôi mừng rỡ hết lớn cảm ơn rối rít, phen này thì vừa không làm phật lòng thằng Tuấn mà lại còn được nhận vào võ phái nữa.

Hết thẩy mọi người ngay tức thì đều ngạc nhiên không kém, nhỏ Thu Sương thì trơ mắt nhìn ba mình mà chả hiểu mô tê gì sất, mấp máy môi định ngăn cản nhưng không dám hó hé nửa lời, Tuấn rách thì vỗ tay bôm bốp một mình giữa đám đông.

Trần sư phụ khoát tay ngăn lại tiếng xì xào bàn tán vừa rộ lên rồi từ tốn tiếp lời :

- Con thấy vòng thái cực đồ giữa sân chứ ?
- Dạ thấy ! – Tôi đáp, đưa mắt nhìn về biểu tượng âm dương thái cực trên nền đất ở giữa sân tập.
- Ta và con chia nhau đứng ở cực dương và âm của thái cực đồ, chân không rồi khỏi vòng tròn âm dương ! – Trần sư phụ nói.
- Dạ… chi thầy ? – Tôi ngơ ngác.

- Trong vòng mười chiêu, nếu con có thể làm ta dịch chân ra khỏi vòng tròn thì con là người duy nhất ở đây được đặc cách gọi ta là thầy, và dĩ nhiên sẽ được học Thái Cực quyền của Trần gia !
- HẢ ? Mười… mười chiêu ?
- Ừm, sao ? Hay là mười lăm ?
- Không, ý là con… con được dùng Vịnh… à, dùng võ của con chứ ?
- Ừm, tất cả những gì con có thể làm, chỉ cần ta dịch ra ngoài vòng tròn thì con thắng !
- ……… !
- Không cần suy nghĩ đâu, đây là cơ hội duy nhất của con đấy !
- Dạ…. chịu…. !

Đám đông tách ra nhường đường cho hai nhân vật chính tiến về phía sân tập rồi nhanh chóng quây lại thành một vòng tròn lớn xung quanh, hồi hộp căng mắt theo dõi trận đấu hi hữu có một không hai này.

Trần sư phụ ung dung bước vào cực dương màu trắng của thái cực đồ, tôi khá lúng túng đặt chân vào cực âm màu đen, thầm lo lắng khi nhớ lại cuộc nói chuyện 4 năm trước giữa tôi với sư phụ.

Đó là một chiều mát trời, khi tôi đang ngồi gặm bánh mì sau bữa tập với mộc nhân ê ẩm hết cả tay, sư phụ tôi thì khoan khoái nhấp từng ngụm trà nóng hổi cạnh bên :

- Oàm… sư phụ, Vịnh Xuân mình thì là vô địch đúng hem ?
- Sao con nghĩ vậy ? – Sư phụ tôi cười hỏi lại.
- Thì con thấy võ mình xịn quá chừng mà ! – Tôi thủng thẳng đáp.
- Không hẳn đâu, trên đời không có gì là tuyệt đối cả, núi cao vẫn có núi cao hơn ! – Sư phụ cười khà khà xoa đầu tôi.

- Vậy… Vịnh Xuân mình sợ phái nào nhất hả sư phụ ?
- Ừm… không hẳn là sợ, mà chỉ là khắc tinh thôi !
- Vậy phái nào là khắc tinh của mình ?
- Xếp nhất là Nhu Đạo, sau đó là Thái Cực quyền !
- Sao lại là Nhu Đạo ?
- Khi nào con gặp người học võ này sẽ biết, khắc tinh hàng đầu của Vịnh Xuân phái đấy !
- Vậy còn Thái Cực quyền thì sao ? Con xem phim, thấy võ này chậm rì mà ??!!
- Sai rồi, Thái Cực quyền là đỉnh cao của tất cả tuyệt học đấy, nếu gặp đúng người thì….. !
- Thì sao sư phụ ? Mà so sánh thì bên nào mạnh hơn ?
- Về bản chất, Vịnh Xuân và Thái Cực có khá nhiều điểm tương đồng nhau, Vịnh Xuân chí nhu chí cương, còn Thái Cực thiên về phần nhu, nhưng lực cương mãnh trong nhu phát ra lại rất thống và rất kình !
- Thống…. kình…… ?

Trước vẻ mặt ngơ ngác của thằng đồ đệ nhỏ tuổi, sư phụ tôi lắc đầu cười xòa, ung dung nhấp ngụm trà rồi mới tiếp lời :

- Con biết ngọn giáo mạnh nhất và thuẫn khiên cứng nhất chứ ?
- Dạ biết !
- Ừm, nếu cả hai chạm nhau thì kết quả là đồng quy ư tận !
- Ý sư phụ là Vịnh Xuân với Thái Cực gặp nhau thì cả hai cùng chết à ?
- Không hẳn, giáo mạnh nhất có thể đâm thủng khiên cứng nhất, nhưng khiên cứng nhất cũng có thể chấn gãy giáo mạnh nhất. Còn về so sánh thì nếu Vịnh Xuân là giáo thì Thái Cực cũng là giáo, Vịnh Xuân là khiên thì Thái Cực cũng là khiên !
- ……….. !
- Nếu giáo đánh giáo, khiên đánh khiên, theo con khi nào thì có một bên thắng ?
- Con… không biết !

Đến đây thì sư phụ tôi trầm giọng, người nhìn thẳng vào mắt tôi và dặn từng lời một :

- Giáo nào sắc nhọn hơn, khiên nào cứng cáp hơn sẽ thắng !
- Tức là….. ?
- Sau này, nếu con gặp người nào đó xuất thân từ Thái Cực quyền thì trừ khi nắm chắc phần thắng trong tay, không thì đừng đánh, nhất là với những người đã tập luyện lâu năm !
- Dạ…… !
- Lẽ thường thiên tài thì cũng không bì lại được với kinh nghiệm, nhớ rõ điều đó, nếu phải đánh với một võ sư Thái Cực có thâm niên, kết cục của con là tất bại !
- Con… nhớ rồi !

Chừng như vẫn chưa cảm thấy thoải mái lắm, tôi lại hỏi sư phụ :

- Vậy giả như con gặp Thái Cực quyền, có cơ hội cho con chiến thắng không ?
- Hoàn toàn không, nếu có thì là rất ít ! - Người lắc đầu đáp.
- Giả như có phần rất ít thì con phải làm sao ? – Tôi ương bướng tiếp tục tò mò.
- Lấy tốc độ bù vào khoảng cách ! – Sư phụ trả lời.
- Vậy thôi hở ? – Tôi tròn mắt ngạc nhiên.

Sư phụ không tiếp tục giải đáp cho thắc mắc của tôi, mà chỉ cười hiền từ xoa đầu tôi bảo :

- Còn lại thì phải xem ngộ tính của con rồi, đệ tử ngốc à !

Sau hôm ấy, tôi cứ canh cánh mãi trong lòng vấn đề này, đó là với bản tính háo thắng của mình, tôi không đời nào chấp nhận được chuyện Vịnh Xuân lép vế trước bất kì võ phái nào khác. Thời gian dần trôi, tôi lớn lên theo năm tháng, thế nhưng trong tâm tưởng vẫn giữ nguyên quan điểm đó, đến tận ngày hôm này, tôi - một thằng con trai học lớp 11 vẫn nghĩ rằng : Vịnh Xuân quyền là vô địch thiên hạ, không hề có chuyện thủ bại trước bất kì địch thủ nào.

Mùa hè lớp 9, tôi đả bại Phệ đầu lĩnh của võ Tây Sơn một cách dễ dàng, mùa hè lớp 10 tôi hạ gục A Lý của Thái Lý Phật dù có hơi chật vật, và gần đây nhất tôi đã dập tơi tả thằng Minh Huy của Đài Quyền Đạo. Ngay lúc này, tôi dù có hơi lo lắng nhưng đã manh nha trong đầu một ý nghĩ rằng, tôi sẽ thêm vào danh sách liên tục toàn thắng của mình một đại diện bị đánh bại nữa của Thái Cực Quyền.

Ôi… tôi của ngày ấy, nông nổi và hời hợt, chỉ qua những lần chiến thắng may mắn với những địch thủ cùng tuổi mà đã tự kiêu tự đại coi trời bằng vung, cho rằng bản thân mình sẽ mãi mãi chiến thắng. Dù đã cố nép mình sau lớp vỏ bọc khiêm tốn và phớt đời, thế nhưng tôi vẫn thừa nhận rằng mình ham mê vị trí độc tôn đứng trên tất cả hơn bất kỳ ai, tôi muốn mình là lãnh đạo, làm gì cũng phải xếp nhất.

Tôi có khiêm tốn thật đấy, với bạn bè, với Thu Sương, chính ra là với những địch thủ yếu hơn mình, tôi chỉ là một cầu thủ lớn của những trận bóng nhỏ, và cái khiêm tốn của tôi đích thực là một cái tên được đặt cho phần tự kiêu trong mình.

Học kì II của năm lớp 11, tôi lần đầu tiên nếm mùi thất bại ở khía cạnh võ thuật, một thất bại toàn diện nhưng lại thập phần tâm phục khẩu phục mà không hề có một chút bất mãn nào.

Chap 284 
Giữa sân đấu lúc này, tôi- thằng con trai lớp 11 háo thắng và tự kiêu, có 10 chiêu để đẩy đối thủ trước mặt mình ra khỏi thái cực đồ nếu muốn được ở lại học võ. Trần sư phụ vẫn giữ thái độ ung dung nhàn nhã ở phần cực dương đối diện.

Về căn bản thì thế thủ của Vịnh Xuân quyền và Thái Cực quyền khá giống nhau vì cùng là nội gia quyền, thế nên không lạ gì khi cả tôi và Trần sư phụ đều hình thành thế thủ đồng loạt và nhịp nhàng, cùng thu tay lại chuẩn bị bắt đầu trận đấu.

Không biết Trần sư phụ sẽ có đối sách gì, chứ riêng tôi thì ngay từ khi nhận lời thách đấu đã vạch ra sẵn lối đánh chiến thuật của mình. Đó là sử dụng tốc độ cao cùng áp sát rồi tung đòn dứt điểm, đó là cách đối phó duy nhất tôi có thể nghĩ ra. Về tốc độ cao, tôi có thể sử dụng bài 108 mộc nhân hoặc tam tinh quyền, bởi tam tinh quyền vốn là những cú đấm đứng liên hoàn rất đặc trưng của Vịnh Xuân quyền. Và nói đến đòn dứt điểm thì tôi cho rằng không có gì thích hợp hơn Nhất Thốn Kình, dẫu sao trước mặt tôi cũng là một vị sư phụ, thế nên giả như tôi có phát kình thì cũng không gây nguy hại gì đến đối thủ cho lắm.

Vâng, tôi tính xa đến thế đấy, tính cả đến nước lo lắng cho đối thủ mà quên mất đi nhìn lại bản thân mình, không hề biết người biết ta.

Cũng chả rõ là làm sao khi mà trước mặt những đối thủ khác, tôi rất điềm tĩnh và phân tích kĩ càng, còn giờ đây đối mặt với một vị sư phụ đích thực thì tôi lại cảm thấy háo hức và phấn khởi, rất muốn “ chứng tỏ bản thân “ ngay giữa đám đông đang nhìn vào lúc này.

Anh sư huynh đứng giữa hai bên, đưa tay lên cao bắt đầu đếm ngược :

- Ba..hai… một…Bắt đầu !

Ngay sau hiệu lệnh phát chiến, tôi tức thì dịch chân áp sát đối phương và tung ra Tam tinh quyền mà không hề do dự. Bản chất của Tam Tinh quyền là những đòn đấm liên hoàn ở phía chính diện với tốc độ cao, thường thì đối mặt với tình huống này, những người khác sẽ lùi ra để tránh giao tranh trực tiếp mà dụng lực đả lực.

Thế nhưng Trần sư phụ lại khác, người này bình tĩnh đến lạ thường, chỉ khẽ lùi người một chút rồi dùng tay gạt nhẹ toàn bộ những cú đấm của tôi ra ngoài :

- Chát…chát….chách…..viu….viu…… !

Thề rằng lúc đó trên gương mặt tôi sẽ là một dấu hỏi to tổ tướng, bởi đây là lần đầu tiên trong đời tôi cảm nhận rõ ràng những đòn quyền của mình đang… tan biến vào khoảng không gian vô định. Càng đánh tôi càng bị hóa giải, toàn bộ cú đấm tôi tung ra đều bị Trần sư phụ thong thả tiếp nhận rồi lái lực sang một bên, đưa đầu quyền của tôi hướng vào hư không rồi mất hút.

Như vẫn chưa tin vào sự thật đang diễn ra trước mắt mình, tôi lại càng đánh nhanh hơn nữa, và lần này vẫn hệt như lần trước, quyền pháp Tam Tinh của tôi dễ dàng bị hóa giải một cách đầy hư ảo, cứ như đối thủ trước mặt tôi lúc này chỉ đơn giản là không khí vậy.

Nhận thấy vẻ mặt ngạc nhiên của tôi, Trần sư phụ khẽ cười :

- Còn sáu chiêu !

Tôi có điên tiết không ? Hoàn toàn không, nhưng tôi lại nóng gáy vì chưa bao giờ đòn đánh của mình lại mất đất dụng võ đến vậy. Không sử dụng Tam Tinh quyền nữa, tôi sử ra ngay Hạc quyền mổ vào giữa chấn thủy của Trần sư phụ với ý định nửa chừng sẽ biến chiêu mà dụng Báo quyền để đánh vào mặt đối phương. Thế nhưng….

- Cốp…. !

Hạc quyền của tôi lại bị Trần sư phụ đánh bật lên trên, tiêu tán đường luôn ý nghĩ biến chiêu Báo quyền của mình. Khá lúng túng với tình huống này, tôi nhất thời không biết phải làm gì tiếp theo, bèn bất nhẫn lùi về lại thế thủ.

- Còn năm chiêu ! - Trần sư phụ đưa mắt nhìn tôi.

Khỏi phải nói đám đông xung quanh lúc này đang phấn khích cỡ nào khi chứng kiến vị sư phụ của mình đang hoàn toàn đĩnh đạc ung dung dẫu cho bao đòn thế như bão táp của tôi đánh vào. Thu Sương thì miễn bàn, con nhỏ cứ nhìn tôi ra chiều đắc ý lắm, mặt thì hếch lên kiểu muốn nói:

- “ Hôm bữa anh đánh tôi hả, bữa nay cho chừa nhé ! “

Mặc kệ Tuấn rách đang lúng túng không biết cổ vũ cho bên nào vì một bên là sư phụ một bên là bạn, tôi chỉ hít một hơi thật sâu để lấy lại bình tĩnh rồi nghĩ thật nhanh các bước tiếp theo trong đầu.

Đợt tấn công đầu tiên, tôi hoàn toàn sửng sốt khi chứng kiến toàn bộ đòn thế của mình đều bị Trần sư phụ hóa giải tiêu tán tất cả vào khoảng không xung quanh, cảm giác hệt như tôi đang… đấm gió vậy. Và giây phút này đây, tôi đã bắt đầu toát mồ hôi hột khi nhận thấy đối thủ trước mặt mình đang vững như bàn thạch và sừng sững như một ngọn núi, dù rằng Trần sư phụ đang rất ung dung thư thái.

- “ Thái Cực quyền là đây sao ? “ – Tôi vừa kinh hãi nhớ lại lời dặn trước đây của sư phụ, vừa thầm nể phục đối thủ trước mặt mình lúc này.

Phải làm sao với một đối thủ không hề tấn công, mà lại là người hóa giải toàn bộ đòn tấn công của mình ?

Chỉ có duy nhất một phương án duy nhất, đó là không ngừng tấn công, muốn phá vỡ thế thủ thì chỉ có tấn công, và cũng vì tôi là thằng đang được thử thách chứ không phải là Trần sư phụ.

Chỉ còn năm chiêu để tôi có cơ hội đẩy đối thủ ra khỏi thái cực đồ, không thể tấn công trực tiếp được thì đành tấn công gián tiếp, tôi quyết định Tầm Kiều rồi Niêm Thủ.

Và đó là… cái dốt của tôi, bởi cùng một nhà nội gia quyền đánh nhau thì dụng Niêm Thủ với người tập Thái Cực quyền cũng giống như… đưa mặt ra làm bịch bông cho người khác đánh vậy.

Nhưng tôi lúc này thì đâu biết điều đó, chỉ bặm môi rồi lại lướt bộ, tiến tới áp sáp sử ra một cú đấm thẳng vào giữa ngực đối thủ. Không ngoài dự đoán, Trần sư phụ tiếp tục dụng tay đỡ gạt hóa giải lực đánh của tôi sang bên. Chỉ chờ có thế, tôi ngay lập tức nương theo tay của đối thủ mà đẩy luôn tay Trần sư phụ đặt chéo ngang tay còn lại.

- Chách ! – Tay của đối thủ đã bị khóa lại theo hình chữ thập, và ổ khóa là tay trái của tôi.

Niêm Thủ đã được thi triển, tình thế bây giờ chỉ cần Trần sư phụ nhúc nhích hay cử động thì tôi đều có thể biến chiêu mà chuyển sang đòn đánh, kế ngay sau đó có thể lập tức rút về lại thế khóa, chuyển sang trạng thái đánh liên hồi và bức đối phương vào chỗ bị động rồi thua cuộc.

Đó cũng chỉ là… suy nghĩ của tôi, hay nếu khá khẩm hơn là những đối thủ trước đây của tôi đã thua cuộc theo cách như vậy. Thế nhưng đây lại là chưởng môn nhân của Thái Cực Trần Gia quyền chứ không phải mấy thằng địch thủ ít tuổi đã từng giao đấu.

Dù bị khóa tay, hay đúng hơn là vẫn ung dung đặt mình cho đối thủ khóa tay, Trần sư phụ cười :

- Còn hai chiêu !

Không cử động cũng không đánh trả, và tôi chỉ còn hai chiêu nữa để buộc đối thủ rời khỏi vòng chiến. Tức khí vì lần đầu tiên Tầm Kiều được đối phương mà Niêm Thủ không thể phát huy tác dụng, bởi địch thủ mà không chống trả thì làm gì có cửa cho 108 mộc nhân được sử ra. Mà nếu tôi buông tay để Trần sư phụ kháng cự thì khác nào tự dâng mỡ vào miệng mèo khi mà trước đó khó khăn lắm tôi mới niêm tay được vị võ sư này.

Chẳng còn lựa chọn nào khác, cũng không suy nghĩ gì thêm nữa cho rắc rối, tôi buông luôn tay mình ra, tự phá vỡ thế khóa do mình tạo ra. Trong lúc Trần sư phụ còn chưa hết ngạc nhiên về quyết định này thì tôi thu tay trái lại, đồng thời hướng tay phải mình vào đối thủ ở khoảng cách một thốn tay, dụng hết thập thành công lực đánh ra một đòn Nhất Thốn Kình mạnh nhất, cương mãnh nhất trong khả năng có thể.

- Víu…… ! - Nhất kích tất thẳng được sử ra, át chủ bài từng đưa tôi hết chiến thắng này đến chiến thắng khác đã xuất hiện.

Thế nhưng sự việc trước mắt đã đi ngược lại với những gì tôi mong đợi, phải gọi là hoàn toàn không thể tưởng tượng được. Chỉ trong khoảnh khắc một sát na, khi đòn phát kình của tôi chỉ thiếu chút nữa là chạm mục tiêu với lực phá hoại cường liệt đầy bạo kích thì Trần sư phụ thoáng chút bất ngờ rồi nhanh chóng lướt tay mình dọc trên cả tay tôi.

Bằng một cách nào đó, bằng một tuyệt kĩ bí truyền nào đó, chưa đầy một phần mấy của giây, nhanh hơn tất cả những gì tôi có thể nghĩ tới, Trần sư phụ hoàn toàn đĩnh đạc đẩy nhẹ nắm đấm của tôi rồi hướng phần cẳng tay tôi về phía ngược lại. Không là bẻ tay, nhưng cũng không là một cú đẩy đơn thuần, đó là tinh hoa mượn lực đả lực của Thái Cực Quyền, trả ngược về lại tất cả những gì được đánh ra nhằm theo tôn chỉ vạn vật tự sinh tự diệt chí âm chí dương, không có gì là trường tồn mãi mãi.

- ………….. ! - Kể ra thì lâu nhưng sự diễn ra rất nhanh, chỉ kịp nhận thấy Nhất Thốn kình của mình đang… hướng trở lại về phía mình ở một tư thế bị “đẩy “ tay, thứ kình lực cương mãnh này đang được trả về với chủ nhân của nó.

Nếu trúng đòn thì tôi sẽ ra sao ? Tôi không biết được, bởi tôi chưa bao giờ tự nếm Nhất Thốn kình của mình, nhưng có lẽ đoán được là phải rêm mình vài ngày chứ chẳng chơi.

Thế nhưng may thay là tôi đang giao thủ với một cao nhân, thằng con trai không biết trời cao đất dày lúc này cực kì may mắn được Trần sư phụ vừa đẩy đòn thế thằng này về lại chính nó vừa một tay tung chưởng vào phần hông của nó một cách nhanh nhất.

- Uỳnh…. ! – Âm thanh cú chấn tay của Trần sư phụ vào hông tôi phát ra giữa không trung, đồng thời hất tung tay phải của tôi ra ngoài phạm vi đòn đánh.

Tôi bắn người ra khỏi vòng tròn thái cực đồ ngã uỵch ra đất, gương mặt vẫn còn chưa hết hãi hùng sau tình huống vừa rồi. Lẽ hiển nhiên chỉ có tôi và Trần sư phụ biết là khi nãy tôi vừa khiến vị này hoàn toàn bất ngờ vì cú phát kình, và ngạc nhiên hơn là tôi lại được đối thủ cứu khỏi đòn “gậy ông đập lưng ông “ của chính đối thủ đánh ra.

Đám đông xung quanh không biết điều đó, họ chỉ thấy tôi đơn thuần tung ra một cú đấm khá đặc biệt rồi bị Trần sư phụ đánh văng ra khỏi vòng chiến.

- Hết mười chiêu, kết thúc ! – Anh sư huynh hô lớn.

Kết cục ai thắng ai bại đã quá rõ ràng, hết thảy mọi người đều vỗ tay và hò reo đầy phần khích vì chiến thắng tuyệt đẹp của sư phụ mình, có nhiều người cười hả hê nhìn tôi đang ngã lăn ra đất, duy nhất mỗi Tuấn rách là chạy đến đỡ tôi dậy :

- Có sao không mày ? – Nó lo lắng hỏi.
- Không ….sao ! – Tôi nắm tay nó, gượng đứng dậy.

Thu Sương sung sướng nhảy cẫng lên trước chiến thắng của ba mình, con nhỏ này nhìn tôi và nói lớn :

- Giờ thì anh biết tay chưa ? Hi hi !

Đám đệ tử xung quanh lập tức hùa theo ái nữ, buông lời… dèm pha :

- Hê hê, thua nhục chưa nhóc ?!!
- Phải vậy chứ, tưởng mình vô đối hay sao ?

Tôi thì chả lấy gì làm tức giận trước những lời chế giễu kiểu này, bởi sự thật là tôi đã thất bại hoàn toàn. Thế nhưng lại có một ông nhóc con hét to lên :

- Vịnh Xuân quyền yếu hơn Thái Cực quyền, ố dzè… !

Nghe đến đây như bị chạm nọc, tôi đứng phắt dậy định cãi lại thì Trần sư phụ còn nhanh hơn, ông hướng về thằng nhóc kia quát lớn :

- Im mồm !

Cả tôi lẫn mọi người đều bất ngờ trước âm thanh tức giận của vị sư phụ điềm tĩnh này, thằng nhóc vạ miệng kia thì khép nép lùi người lại, sợ hãi nín re một phép. Thu Sương cũng tròn mắt ngạc nhiên, vẻ như con nhỏ này định nói điều tương tự nhưng may thay người nói trước tiên lại không phải là mình.

Trần sư phụ bước tới, nói với mọi người :

- Không có võ nào yếu hơn hay mạnh hơn, chẳng qua là sư phụ luyện tập lâu năm hơn cậu trai này, vậy thôi !

Rồi vị võ sư này đặt tay lên vai tôi, hài lòng mỉm cười :

- Con không sao chứ ?
- Dạ… dạ con ổn ! – Tôi gật đầu lia lịa, quả thật là bên hông chỉ có hơi ê ẩm, nhưng tôi biết thà bị đau hơn như vầy gấp mấy lần cũng được, còn hơn là tự mình đánh mình.
- Chiêu thức vừa nãy là gì ? – Ông hỏi.
- Dạ… gọi là Nhất Thốn Kình ! – Tôi ngượng ngập nói.
- Có tư chất, sẽ còn tiến xa ! - Trần sư phụ tiếp lời.
- Dạ… HẢ ? – Tôi đần mặt ra vì bất ngờ.

Không nhắc lại nhận định vừa nãy, Trần sư phụ lại nói :

- Theo lí, con không thể học được ở đây, nhưng trên phương diện là người tập võ với nhau, con có thể gọi ta là bác hay là thầy tùy con. Thỉnh thoảng đến đây giao lưu hay có gì thắc mắc cứ hỏi, ta rất vui và sẵn sàng tiếp chuyện !
- HẢ ? – Tôi lại há hốc mồm.
- Vậy nhé ! - Trần sư phụ cười cười rồi quay đi, nhìn sang Tuấn rách. – Còn cậu bạn này, có thể ghi danh học được !
- Dạ… con cảm ơn sư phụ ! – Tuấn rách vội nói. – Nhưng còn… bạn con thì sao ?

Trần sư phụ lại nhìn tôi, lắc đầu tặc lưỡi :

- Cậu bạn này không học Thái Cực quyền được rồi, nên rèn tính kiên nhẫn hơn nữa thì sẽ tốt hơn, nhưng thắc mắc hay cần giúp đỡ thì cứ đến gặp thầy, Trí Nam, phải không ?
- Dạ… con... nhớ rồi thầy ! – Tôi cười gượng vì lời trách khẽ vừa rồi, ôm quyền cúi đầu chào Trần sư phụ bằng một thái độ kính nể nhất có thể.

Thế rồi Trần sư phụ gật đầu mỉm cười, khoát tay giải tán đám đông, yêu cầu mọi người quay trở lại với buổi tập :

- Đến đây được rồi, mọi người cùng tập lại bài quyền hôm trước, chia hàng lại nào !

Nhỏ Thu Sương có lẽ khá bất ngờ và không chịu phục với quyết định dễ dãi vừa rồi của ba mình, vội chạy theo mà nằn nì :

- Ba… sao kỳ vậy ba ? Nhận ổng chi vậy ?

Chừng như thấy Trần sư phụ mấp máy môi khẽ nói gì đó, Thu Sương liền quay ngoắt lại phía tôi và Tuấn rách mà tròn mắt ngạc nhiên nhìn đăm đăm không chớp mắt, sau đó đỏ hồng đôi má, cắn môi nguýt dài một tiếng rồi cũng quay đi.

Còn lại mỗi hai thằng tôi ở góc sân lúc này, Tuấn rách mới an ủi :

- Thôi về mày ơi !
- Sao về ? Mày được ở lại học mà ? – Tôi thắc mắc.
- Có một mình thì học làm gì ? Ở lại cho bị ăn hiếp à ? – Nó sầu mặt thiểu não.
- ………. ! – Tôi nhất thời cứng họng, chưa biết nói sao cho phải.

Thì bất ngờ từ đằng sau lưng, nhỏ Thu Sương lại lục tục chạy đến, kéo tay Tuấn rách mà cười tươi như hoa :

- Anh Tuấn, giờ vầy nhé, anh dạy kèm em môn Hóa, em dạy kèm anh học Thái Cực quyền, nha ? Nha nha ?

Thằng bạn của tôi sẽ ra làm sao trước tình cảnh này ? Đâu cần phải hỏi nữa chứ, dĩ nhiên là….

- Ok, hợp ý anh đó, gì chứ anh là tổ sư Hóa học mà ! – Nó vỗ ngực phổng mũi trước cơ hội không thể nào tin được lại đang xảy ra trước mắt.
- Vậy ha, giờ anh vào tập cùng mọi người đi, hôm sau em dạy từ đầu cho ! - Nhỏ Thu Sương vừa nói vừa liếc sang phía tôi, trao… ánh nhìn tóe lửa đầy ghét bỏ.

Vâng, Tuấn rách đã quên đi tôn chỉ “ Anh em trước, gái sau “ của hội bàn tròn, nó lúc này vì sướng đê mê mà quay sang tôi :

- Vậy thôi, mày về trước đi Nam, tao ở lại học một mình cũng được, hây dà, đâu còn cách nào khác đâu !

Tôi chỉ thoáng ngạc nhiên rồi phì cười, lắc đầu nói với cả hai :

- Ừm, thế tao về đây ! Anh về, Thu Sương !

Biết làm sao được, tôi cũng đâu có trách gì Tuấn rách, vì dẫu sao mục đích của nó là tán Thu Sương cơ mà, đâu phải là học võ cùng tôi, vậy nên khi thấy thằng bạn mình đạt được điều nó muốn thì tôi vui vẻ chúc mừng nó thôi.

Dắt xe ra khỏi võ đường, tôi hít một hơi dài sảng khoái, không khí trời đêm mát lạnh ùa vào lồng ngực làm tôi tỉnh cả người. Thế nhưng khi đặt chân lên bàn đạp, tôi lại không biết phải đi đâu, vì về nhà chưa phải là điều tôi muốn lúc này.

- “ Ừ, thất bại toàn diện rồi đấy, hóa ra mình học nghệ chưa thông, thua là phải rồi, chỉ trách bản thân đã quá tự mãn trong suốt thời gian vừa qua thôi ! “

Đúng vậy, thời gian vừa qua sau nhiều trận thắng liên tiếp, tôi gần như khá kiêu ngạo về võ học bản thân, đến hôm nay đại bại dưới tay Trần sư phụ một cách tâm phục khẩu phục thì tôi mới thấm thía câu nói “ Thiên ngoại hữu thiên, nhân ngoại hữu nhân “.

Xét về lí trí là vậy, tôi thua Trần sư phụ thì không có gì bất mãn mà hoàn toàn thập phần nể phục vị sư phụ này cả về trình độ lẫn cách cư xử. Nhưng xét về tình cảm thì tôi vẫn là tôi, vẫn là thằng con trai ngạo mạn lần đầu kiêu binh tất bại, đầu óc hoàn toàn trống rỗng mà chẳng hiểu cảm giác của mình lúc này là như thế nào.

Buồn cũng chẳng buồn, bởi thua là đáng, hơn nữa được học hỏi thêm rất nhiều điều, vả chăng thằng Tuấn rách còn có thêm cơ hội tán đổ Thu Sương nữa. Nhưng vui cũng chẳng gọi là vui, vì không hiểu sao tôi chả thể cảm nhận được lúc này mình đang nghĩ gì, đang muốn làm gì, cứ thấy chênh vênh vô lực sau trận thua đầu tiên trong đời.

Đạp xe lang thang ngoài đường một mình, bất giác tôi lại đâm ra nhớ Tiểu Mai vô cùng, trong lòng trỗi dậy một cảm giác như mình vừa đi rất xa, mình vừa trải qua một thất bại nào đó và cần có người tri âm ở bên cạnh, cần có một nơi đơn giản gọi là nơi chốn trở về.

Không suy nghĩ gì thêm, tôi chạy xe đến trước nhà Tiểu Mai rồi xuống xe dắt bộ, đưa tay nhấn chuông cửa :

- Kính… coong…. !
- ………. ! – Không có tiếng dép loạt soạt bước ra ngay như mọi lần.

Đang định đưa tay nhấn chuông thêm lần nữa thì Tiểu Mai bước ra :

- Ai vậy ?
- Anh nè…. ! – Tôi khẽ trả lời.

Trông thấy tôi, nàng vội mang dép vào đi ra mở cổng rồi ngạc nhiên hỏi :

- Sao giờ này anh lại đến ?
- Ừm… em có bận gì không ? – Tôi không trả lời nàng mà hỏi lại.
- Em đang ôn bài, mai kiểm tra mà ! - Tiểu Mai vẫn nhìn tôi.
- Anh vào nhà được không ? – Tôi ngập ngừng đề nghị.
- Ừa… anh dắt xe vào đi ! – Nàng vẻ như nhận ra tôi đang có gì đó khác thường, nên mở cổng ra để tôi dắt xe vào trong sân.

Tiểu Mai tối nay khác hẳn lúc chiều, nàng lúc này đang búi cao tóc lên như lần đầu tiên tôi gặp để lộ phần gáy trắng ngần thấp thoáng vài lọn tóc mai, áo thun quần short chứ không mặc váy nữa, cũng phải, giờ này trời tối rồi mà. Thế nhưng lúc này tôi chả có tâm trạng gì mà ngắm đôi chân trắng muốt thon thả đang bước ra từ phía bếp, cũng không buồn nhìn những ngón tay thanh mảnh nhẹ nhàng rót trà như mọi lần nữa.

Tôi lúc này chỉ đơn giản là ngồi xuống ghế, và nói :

- Em cứ học bài đi, anh ngồi chút rồi về !
- Anh sao vậy ? Đi học võ có chuyện gì à ? – Nàng thắc mắc, đưa mắt nhìn tôi dò xét.
- Không… bình thường mà, em ôn bài tiếp đi ! – Tôi lắc đầu nói như máy.

Chừng như chắc chắn rằng tôi không có bị thương hay trầy trụa ở đâu thì Tiểu Mai mới thôi quan sát mà bảo :

- Vậy em học tiếp đây, anh uống trà nhé !
- Ừm… !

Tiểu Mai học bài tiếp thật, nhưng nàng không học trên phòng riêng nữa mà ôm sách vở xuống rồi ra bàn ngoài phòng khách ngồi cùng với tôi. Nhìn nàng chăm chú làm Toán, mấp máy môi nói thầm những công thức, rồi bấm máy tính lộc cộc các con số dài ngoằng, thỉnh thoảng dừng lại một chút mà nhíu mày nghĩ ngợi, tôi chợt thấy yêu Tiểu Mai quá thể. Hóa ra cô bạn gái toàn diện của tôi lúc học bài đâu phải thần thánh gì mà cũng phải vắt óc ra suy nghĩ như bao học sinh khác mà thôi. Chỉ là nhìn Tiểu Mai lúc này, dù tâm trạng đang trống trải nhưng tôi cũng phải thốt nhiên cười mỉm :

- Tiểu Mai nè !
- Hở ? – Nàng ngừng bút, tay nhẹ vén tóc mai rồi đưa mắt nhìn tôi.

Và tôi lại cười, yêu thương trìu mến :

- Cảm ơn em nhé, vì đã cho anh một nơi để quay về !

Chap 285 
Ngay sau câu nói mà tôi cho là bình thường như cân đường hộp sữa, à thú thật là có hơi… tình cảm một tí thì Tiểu Mai tròn mắt ngạc nhiên nhìn tôi :

- Anh sao vậy ? Anh có bị gì không ?

Tôi cũng sửng sốt hỏi ngược lại :

- Là sao ?
- Em… chưa từng thấy anh… ừ…… !

Đến đây thì Tiểu Mai đỏ bừng mặt rồi tiếp lời :

- Em… không nghĩ là anh có thể… tình cảm đến như vậy… ! – Nàng hấp háy mắt, nói như nửa thẹn thùng nửa cười hạnh phúc.
- Thì… anh nói sự thật mà ! – Tôi cũng vì thái độ ngạc nhiên của nàng mà đâm ra ngượng ngập.

Nhưng Tiểu Mai không chịu tin, hoặc giả là nàng suy nghĩ một điều gì khác, bỏ hết sách vở mà bước sang ngồi cạnh bên tôi :

- Hôm nay anh học võ có chuyện gì rồi, đúng không ?
- Không…… ! – Tôi chống chế một cách yếu ớt.

Thái độ che giấu của tôi không qua mắt được Tiểu Mai, nàng nheo mắt lại nhìn tôi rồi tiếp tục tra vấn bằng một giọng điệu đầy sắc bén :

- Em chắc chắn là có gì đó mà, anh đừng giấu em nữa ! - Tiểu Mai bướng bỉnh nhướn mắt nhìn tôi chừng như quan sát xem tôi có bị thương tích ở đâu đó không, rồi nàng lại hỏi tiếp.
- Không, ý anh nói là…. ! – Tôi vẫn ngoan cố chối đây đẩy.
- Anh đừng chối em, chắc chắn không có lúc nào mà đang bình thường anh lại… nói như vậy cả ! – Nàng hạ giọng, nhưng tôi nghe chừng đã thêm vài phần lạnh lùng trong đó.
- Thì…… ! – Tôi bắt đầu ấp úng, quan điểm giữ bí mật trận thua ngày hôm nay của tôi sắp sửa tan thành mây khói.

- Không có thì là gì hết, anh… đi với nhỏ nào ?
- Sao em lại hỏi vậy ?
- Người được hỏi phải trả lời !
- Thì anh chả đi với nhỏ nào cả, nãy học võ với thằng Tuấn thôi !
- Trên chỗ học võ… có nhỏ nào hay sao ?
- Không…ừ thì…. !
- Thì sao ? Nhỏ nào ? Nói tôi nghe !

Lúc ấy, tôi thề là có cảm giác Tiểu Mai hiền dịu thường ngày đang nhảy dựng lên trước mắt mình mà hỏi bằng thái độ đầy… tức tối. Dĩ nhiên tôi không có câu trả lời nào khác, ngoài việc….

- Thì cũng có… nhưng anh chả có gì với…. !
- Có gì là có gì ? - Tiểu Mai cắt ngang lời tôi.
- Em.. để anh nói đã chứ ! – Tôi khổ sở cười trừ.
- Hứ, anh nói đi ! – Nàng bĩu môi, bấu chặt hai bàn tay lại.

Trước thái độ như muốn ăn tươi nuốt sống mình của Tiểu Mai, tôi nửa đâm ra sợ sệt, còn lại là thập phần xúc động với tình cảm nàng giành cho mình, bởi… nếu không yêu thì chẳng ai lại đi giận người dưng làm gì cho tốn sức.

- Anh… vừa bị đánh ! - Bằng một cử chỉ ngắc ngứ thừa nhận đầy đau khổ, tôi thốt ra câu nói mà với bản thân mình chỉ mang ý nghĩa là mình vừa bị đánh thua, thì đối với người đối diện, đó lại là một câu nói mang ý nghĩa hoàn toàn khác.
- Ơ… ai đánh được anh chứ ? – Tiểu Mai sửng sốt cực độ.
- Không… ý anh là… anh vừa bị thua cuộc ! – Tôi ái ngại thừa nhận.
- Là sao ? Anh thua ai cơ ? Em không hiểu ! – Nàng thắc mắc, ngồi dịch sát hơn về phía tôi.

Phải nói rằng ngoài tôi ra thì có thể chưa ai có dịp được thấy Tiểu Mai đang gần như hốt hoảng đến vậy, nàng lại cầm tay, chân tôi lên mà soi xét kĩ càng rồi lại hỏi :

- Em… thấy anh vẫn bình thường cơ mà ! – Nàng đưa mắt nhìn tôi đầy lo lắng, rồi lại để tay lên trán tôi mà hỏi. – Hay là anh bị sốt ? Anh có thấy nóng hay nhức đầu gì không ?

Phải lúc bình thường là tôi đã phá ra cười trước thái độ của cô nàng, nhưng lần này lại khác, tôi nhẹ cầm tay Tiểu Mai và nói :

- Anh không sao đâu, em đừng lo !
- Nhưng…. ! – Nàng hãy còn nghi hoặc.

Trước ánh mắt lo lắng đan xen hồi hộp của cô bạn gái xinh xắn, tôi quyết định cười xòa rồi chậm rãi kể lại sự việc tôi vừa thua cuộc một cách tâm phục khẩu phục ở võ đường của Trần sư phụ. Tôi kể bằng chất giọng cực kì thanh thản mà chính tôi còn không thể nào tin nổi là thằng Nam ngạo mạn thường thấy giờ lại đang vui vẻ nhắc lại trận thua đầu đời của mình.

- Ừm… anh thua thật rồi ! – Tôi thở hắt ra, trìu mến nhìn Tiểu Mai.
- …… ! – Nàng không nói gì, chỉ nhìn lại tôi rồi lẳng lặng rót trà vào tách.

- Anh thừa nhận là anh tự kiêu, nhưng… chẳng hiểu sao thua như vầy anh chẳng thấy ấm ức chút nào cả, cứ như… chuyện này được biết trước vậy !
- ……….. !
- Rồi anh không nghĩ được gì khác, trong đầu cứ trống rỗng, và anh… chỉ biết đến nhà em !
- ……….. !
- Nên… anh mới cảm ơn, vì ngoài em ra, anh… không còn biết kể chuyện này với ai khác nữa !
- Ừm…. !
- Thật sự là… kể ra, anh thấy nhẹ lòng lắm !
- Anh ngốc !

Tiểu Mai bĩu môi, rồi đưa mắt nhìn tôi, e lệ trách khẽ :

- Anh ngốc ghê vậy !
- Là sao ? – Tôi ngơ ngác.
- Em còn muốn cảm ơn Trần sư phụ thay cho anh nữa kìa ! – Nàng trả lời.
- Hở ? Sao phải cảm ơn ? – Tôi sửng sốt hỏi lại.

Bằng một động tác khẽ đánh nhẹ vào gò má tôi, Tiểu Mai mỉm cười :

- Em thật sự không khuyến khích anh đánh nhau, nhưng có lẽ sau lần này, anh sẽ trở nên giỏi hơn nhiều đấy !
- Mạnh hơn ? – Tôi ngạc nhiên.

- Ừm, em biết bản tính anh là con người tự cao tự đại chứ !
- Ơ……. !
- Nhưng em… không muốn nói thẳng, em muốn anh tự trải nghiệm điều đó, cảm giác của một lần thất bại !
- …………. !
- Nhưng em lại không biết đến bao giờ anh sẽ biết đến cảm giác này, may thay… hôm nay lại có một người rất tốt đã dạy anh điều đó !
- Thì….. !
- Chính xác mà nói, thất bại đầu tiên không phải là thất bại cuối cùng, nó chỉ giúp anh biết mình thiếu sót ở điểm nào, từ đó giúp anh hoàn thiện bản thân mình hơn nữa !
- Vậy à ?
- Như thế thì không phải thất bại này sẽ giúp anh giỏi hơn sao ?
- Nhưng anh….. !
- Ngốc ạ, anh giỏi, tất nhiên cũng sẽ có người giỏi hơn anh, vậy anh có muốn giỏi hơn người đó không ?
- Dĩ nhiên là muốn rồi !
- Nếu vậy thì anh phải nhận rõ được là người ta giỏi hơn mình, mà lúc đó chính là lúc anh thất bại đấy, chỉ có thua cuộc mới làm nên chiến thắng về sau !
- ………… !
- Anh giỏi thì giỏi thật, nhưng phải tập tính kiên nhẫn, với bớt kiêu ngạo một chút, chàng nhé ?
- ………. !
- Sửa đổi nha, bạn trai em thì đâu thể nào không giỏi hơn người ta được, đúng không ?
- ……………. !
- Kìa, giận hay sao rồi ? Em nói thật lòng đấy !
- ……… !

Phải làm sao đây ? Nếu trước mắt bạn là cô người yêu đang rất thẳng thắn chỉ rõ khuyết điểm của bạn, và gần như năn nỉ chỉ để bạn thay đổi bản thân mình, dù rằng chưa chắc gì đã tốt lành với cô ấy ?

Với tôi ngày ấy thì nào có nghĩ được gì khác hơn, ngoài việc… khoác tay qua vai Tiểu Mai xinh xắn lúc này mà nhẹ nhàng để nàng tựa vào lòng mình, rồi thì thầm thật nhẹ qua hơi thở :

- Ừ, anh biết mà !
- Ưm…… ! - Tiểu Mai đỏ hồng đôi gò má, chừng như nàng khá bất ngờ với hành động của tôi.
- Thật ra, anh biết mình thua là đúng rồi, anh cũng biết mình sẽ khắc phục được khuyết điểm của mình nhờ vào trận thua hôm nay, chỉ là….. ! – Tôi bỏ lửng câu nói của mình.
- Chỉ là sao ? – Nàng thắc mắc nhìn tôi.

Và rồi tôi gãi đầu cười, đưa mắt nhìn Tiểu Mai khẽ nói :

- Chỉ là anh muốn tâm sự với em, đơn giản vậy thôi !
- ………….. ! - Tiểu Mai lúc này phải gọi là đỏ bừng mặt, mái đầu khẽ cục cựa trên vai tôi chừng như nửa e thẹn nửa hạnh phúc.

- Vậy nên… anh mới cảm ơn em, vì nếu không có em thì anh sẽ chẳng biết mang cái tâm tư trống rỗng này đến bao giờ nữa !
- Ngốc, thì… cứ nói đi chứ, có ai trách gì đâu !
- Hì, em không biết là… với anh, được nói chuyện với em có ý nghĩa đến thế nào đâu !
- Xạo sự, hồi trước, anh….. !

Đến đây thì Tiểu Mai chợt im lặng, tay khẽ cấu vào vai tôi :

- Au da, gì thế ? – Tôi vờ nhăn mặt.
- Lúc trước, anh… đâu bao giờ nói gì với em chứ ! – Nàng phụng phịu.
- Là lúc nào ? – Tôi cười thắc mắc.
- Hứ, thì hồi… anh còn với Vy ấy ! - Tiểu Mai bĩu môi.

- Ây chà, lúc đó… anh nói là anh sai rồi mà !
- Nhưng… bộ em ngày trước dữ lắm hay sao mà anh không dám nói chuyện chứ ?
- Không, chỉ là… đối với anh, không, hầu như là tất cả mọi người, đều thừa nhận một điều !
- Điều gì ?
- Hì, em quá đỗi thanh khiết để yêu, cứ như em ở một tầng lớp khác so với tụi anh vậy, nghĩ xem, em xinh đẹp giỏi giang thế này, lại còn kiêu kỳ nữa, thì anh nào dám mơ tưởng chứ ?
- Vậy… à… ?
- Ừm, anh thậm chí còn cho rằng em chỉ là… giấc mơ thôi, hết 3 năm phổ thông thì em sẽ lại đi mất, vậy nên… anh đã đến với Vy, chỉ vì anh nghĩ rằng Khả Vy dễ gần gũi hơn em !
- Thế còn giờ thì sao ?
- Giờ thì… em là của anh rồi, hì hì !
- Dóc tổ, ai là của anh chứ ?
- Ây da, hì hì !

Vừa chối, Tiểu Mai vừa đấm thùm thụp vào lưng tôi hệt như nàng đang ghét lắm vậy, cứ nhăn mặt rồi lại cười e lệ, tôi đến gọi là phì cười vì thái độ trái ngược của nàng, chỉ biết vờ ôm vai kêu la thảm thiết.

Và tôi lại ôm Tiểu Mai, nhẹ kéo nàng vào lòng, âu yếm hỏi :

- Em khỏe hẳn rồi chứ ?
- Sao anh lại hỏi vậy ? – Nàng thắc mắc, đưa tay vuốt tóc khỏi mi mắt.
- Thì lúc chiều, em nói nhức đầu đó ! – Tôi thoáng lo lắng, nhắc lại chuyện khi trước.
- Hi, em khỏe rồi, ngủ một giấc là bình thường ấy mà ! - Tiểu Mai hấp háy mắt.

- Ừ, giữ sức khỏe đấy !
- Anh lo thân anh đi, toàn thức khuya dậy sớm, mà có phải học hành gì đâu chứ ? Hết đọc truyện rồi lại chơi game thôi !
- Hây dà, con trai thằng nào chả vậy !
- Hông dám đâu, có người học giỏi lắm nhé !
- Ờ, anh học dở mà !
- …….. !
- Em chê anh chứ gì ? Anh biết anh chỉ giỏi Toán, giỏi võ, giỏi đá bóng, sắp giỏi thêm Guitar nữa thôi, còn lại đều thua người ta hết !
- Hi hi, quỷ sứ, có thật là anh đang tự chê mình không vậy ?!
- Thật mà, anh buồn lắm, chả thể nào giỏi hết mọi thứ được !
- Thôi, anh mà giỏi hết mọi thứ thì….. !
- Thì sao ?
- Thì… mấy cô khác theo anh mất, lúc đó em giữ mệt lắm, không muốn vậy đâu !

Khẽ đưa tay véo má Tiểu Mai, tôi phá ra cười :

- Ha ha, em mà cũng có lúc nói vậy à ?
- Anh đừng có mà cơ hội ! - Tiểu Mai lườm tôi.

- Eh he he, chứ bộ em tưởng anh giữ em không mệt sao, so ra thì em giỏi hơn anh nhiều đó !
- Í, vậy hở ? Nào giờ em đâu biết !
- Xạo nữa, này nhé tiểu thư, một lần khiêm tốn bằng bốn lần tự kiêu đấy !
- Ui da, đừng có nhéo mũi em… !
- Ai bảo dóc tổ, anh giữ em mệt thí mồ ấy chứ !
- Thật à ? Giữ khi nào, nói nghe coi !
- Em không biết đâu, anh giữ riêng mình anh thôi !
- Đồ quỷ, nói đi mừ, em muốn nghe mừ !

Tiểu Mai lay vai tôi, vờ làm gương mặt rầu rĩ mà tôi trông nàng dễ thương hết sức, hệt như cô bé con đang vòi vĩnh người lớn mua búp bê vậy.

- Không nói !
- Nhớ nha, ích kỷ !
- Ừ, anh ích kỷ, giữ em cho riêng anh thôi !
- …………. !
- Vậy nhé, em mà… mơ tưởng thằng nào là chết với anh !
- Hứ, nhìn lại mình đi, anh léng phéng biết bao nhiêu cô rồi !

Chẳng dè giờ phút này đây, tôi lại bị Tiểu Mai kê tủ đứng bất ngờ đến như vậy, rõ ràng là đang chiếm thế thượng phong cực kì oai hùng thì chỉ trong phút chốc đã bị nàng lật ngược thế cờ mà đá văng trở lại về thế hạ phong quen thuộc.

- Thì… anh đâu có ý gì với mấy nhỏ đó đâu !
- Không tin, không có ý gì sao lại suốt ngày tăm tia người ta chứ !
- Ơ hay, con trai thằng nào thấy gái xinh chả vậy hở trời ?!

Các bạn nam có đồng ý không ? Con trai thằng nào thấy gái xinh lại chả quay sang nhìn chứ, ấy thế mà bạn gái tôi lúc này lại nghĩ khác đấy nhé !

- Hơ, thì anh đừng nhìn mấy nhỏ đó nữa !
- Em hay nhỉ, đẹp gái thì anh nhìn chứ có chết ai đâu ?
- Đồ quỷ, nhìn… em không nhìn….. !
- ………….. !

Và như vậy đấy, ở phòng khách nhà Tiểu Mai, tôi đang ôm vào lòng mình một cô tiểu thư kiêu kỳ xinh xăn, và… ánh mắt hai đứa đã chạm vào nhau, đầy mị lực.

Chap 286 
Trong không gian yên tĩnh, nơi chỉ có tiếng lá cây xào xạc trong vườn theo gió xuân thi thoảng nhẹ đưa, tôi đưa mắt nhìn bạn gái mình lúc này đang khẽ tựa vào vai, và đỏ hồng đôi má…

- Anh… nhìn gì đấy ? - Tiểu Mai ngượng ngập.
- Nhìn… em…. ! – Tôi cũng nhất thời đâm ra bối rối.
- Ai cho mà nhìn ? Xê…ra nha….. ! – Nàng vờ đẩy tôi ra, dù rằng biết chắc chẳng thể nào… thoát khỏi vòng tay tôi lúc này được.
- Ơ hay… chính em bảo anh nhìn em còn gì ! – Tôi nửa đùa nửa thật.

- Em… chỉ buột miệng nói thôi mà ! - Tiểu Mai cắn môi, quay nhìn sang chỗ khác.
- Thì anh… chỉ làm theo lời em nói thôi mà ! – Tôi được đằng chân lâng đằng đầu.

- Anh… đừng nhìn nữa !
- Ai bảo mặc… quần đùi, anh không nhìn là có chuyện đấy !
- Chuyện gì ?
- Em muốn bạn trai em là… pê-đê à ?
- Không…. !
- Thế thì được rồi, hé hé !
- Đồ dê xồm, cười gì mà ghê quá đi !

Quả thật, lúc này tôi mà… không nhìn Tiểu Mai thì tôi chỉ có nước đi chết cho xong chứ mang tiếng là con trai làm gì cho nhục mặt, chân dài miên man thế kia, đôi cánh tay trắng nõn nà thế kia, không nhìn có mà….

- Anh… đừng làm em sợ ! - Tiểu Mai e ngại nói.
- Có gì đâu mà sợ, chiêm ngưỡng cái đẹp của tạo hóa là thiên chức của đôi mắt mà ! – Tôi chả biết sao lúc này mồm miệng trơn như bôi mỡ.
- Em… lần sau mà anh đến giờ này, em sẽ không mở cửa đâu, đồ quỷ ! – Nàng nhăn mặt, nhưng vẻ như sẽ vẫn làm ngược lại lời nói của mình.
- Kệ em, anh leo cửa vào, trùm leo cây đang có mặt ở đây mà ! – Tôi cười đểu.

- Ừ, trùm leo cây, té cái độp lãnh nguyên sẹo trên vai, ở đó mà trùm leo cây !
- Ơ….. !

Khỏi phải nói, tôi lại há hốc mồm ra vì bị kê nguyên cái tủ đứng to tổ bố vào miệng, nhất thời chả biết nói năng gì nữa sất.

- Em… sao mà thích… chọc anh quá vậy ? – Tôi khổ sở than thở.
- Ai bảo, anh cũng chọc em còn gì ! – Tiểu Mai bĩu môi.
- Anh chọc em bình thường, còn em cứ canh me làm anh ngắc ngứ là sao ? – Tôi nhăn nhó.
- Thì biết sao giờ, em thích vậy đó, hi hi ! – Nàng cười khúc khích, đưa tay búng nhẹ lên tai tôi.

- Á à, bữa nay hết nhéo vai lại có trò búng tai à ?
- Ừ đấy, vậy cho anh chừa !
- Chừa quái gì được, em đẹp, anh nhìn, sự thật nó thế, nhá !
- Anh…… !

- ………. !
- ……………. !

Một khoảng lặng quen thuộc lại trỗi lên giữa hai đứa, và có lẽ, trò đùa lộng giả thành thật này có khi nào lại được tái hiện, hệt như buổi ban chiều, và họa may sẽ không có ai phá đám hay không ?

- Này…… !
- Hở….?
- Lúc chiều ấy…… !
- Ừa… sao anh ?
- Lúc chiều… anh… không có cố ý đâu… !
- Ừ… em… cũng nghĩ vậy…. !

- ………. !
- …………….. !

Và… đôi mắt hai đứa như dán vào nhau, tôi nhìn vào ánh mắt hút hồn của nàng, thấy rõ bản thân mình trong đó đang được phản chiếu ngược lại, đầy ma mị và thật quyến rũ.

Thế rồi chậm thật chậm, từng lúc một, tôi nhẹ đưa mặt mình sát vào Tiểu Mai, cảm nhận rõ hơi thở hồi hộp của nàng đang chạm vào mặt mình.

Tiểu Mai nhìn tôi trân trối, nàng giờ đây cũng giống như lúc chiều, nửa như hoảng hốt và lại cũng như mỉm cười, đôi tay tựa hồ như có phần đẩy tôi ra, nhưng cũng có phần yếu ớt vô lực.

- Anh…… ! – Tôi cũng thở gấp gáp, biết được mình sắp làm gì.
- ……… ! - Tiểu Mai vẫn không nói gì, nàng vẫn nhìn tôi, và… không một lần chớp mắt.

Không nói gì tức là đồng ý, chứ còn sao nữa, tôi nghĩ như vậy đấy !

Vẫn chầm chậm và nhẹ nhàng, tôi dần đưa môi mình gần với môi Tiểu Mai, thật khẽ khàng…

Thật chậm rãi, từ tốn…

Giây phút đó, tôi đoan chắc rằng, nụ hôn đầu đời của mình là đây rồi, tôi sẽ hôn người con gái đẹp nhất trần gian ngay trước mắt mình mà chắc rằng sẽ không còn ai có thể quấy phá được nữa, mà giả như có quấy phá thì tôi cũng mặc kệ, hôn trước đã rồi tính.

Vâng, các bạn nữ có thể nói tôi ma giáo, tôi là đồ dê xồm, đồ cơ hội, nhưng nếu là các bạn lúc đó, có để tôi hôn hay là không chứ hả ?

Không biết câu trả lời của các bạn là ra làm sao, nhưng câu trả lời của Tiểu Mai thì là…

Lúc ấy, tôi đã cảm nhận rõ được môi kề môi, dù chỉ là rất nhẹ, chỉ là tiếp xúc qua cánh môi dịu ngọt và đỏ hồng. Thế nhưng ngay khi tôi còn chưa biết được thế nào là nụ hôn đầu đời nó ra làm sao thì….

- Không…. ! - Tiểu Mai cố ngoảnh sang hướng khác, chợt thốt lên.
- Ha….hả…. ? – Tôi cũng giật thót người.
- Không mà….. !

Liền ngay sau đó, nàng dùng hết sức của cả hai tay rồi đẩy thật mạnh vào người tôi :

- Uỵch… ầm…cốp…. ! – Tôi bật người khỏi ghế, ngã bổ ngửa luôn ra nền nhà, đầu đập thẳng xuống đất đau thấy mấy ông trời.

- Ối… giời ơi…. ! – Tôi la toáng lên.
- Anh… anh … ??!! - Tiểu Mai hốt hoảng đứng dậy rồi cúi xuống chỗ tôi, đưa tay kéo dậy.
- Đau…quá…. ! – Tôi nhăn nhó ôm đầu mình đang đau điếng hồn.
- Em… em xin lỗi… em không biết ! – Nàng quýnh quíu nói, gần như phát khóc lên.

- Em… sao vậy trời ? – Tôi thì thào, gượng người ngồi dậy.
- Em… em…… ! – Tiểu Mai run rẩy, nói không thành lời, cứ đứng mãi ở góc bàn mà đan hai tay vào nhau, bối rối không tả xiết.
- Không muốn thì nói anh, chứ sao….. thôi, bỏ qua đi ! – Tôi thở hắt ra, đưa tay xoa đầu mình.
- Chỉ là… em... anh đợi em lấy dầu nóng nhà, u đầu mất rồi đó ! – Nói rồi Tiểu Mai chạy vội ra sau bếp không kịp để tôi nói thêm câu nào.

Trông dáng nàng tất tả chạy vào bếp, vừa quýnh quàng vừa líu ríu đôi chân, tôi quên cả đau và giận mà chỉ phì cười lắc đầu khó hiểu vì thái độ của cô nàng vừa rồi.

Lát sau, Tiểu Mai bước ra với chai dầu nóng trên tay, nàng nhất quyết không để tôi tự bôi lên đầu mà cứ xức dầu lên tóc tôi, xoa nhẹ chỗ đau.

- Ui da ! – Tôi vờ kêu la.
- Em… xin lỗi ! - Tiểu Mai lại líu ríu.
- Ừ… không sao….ái ui da…. ! – Tôi lại la lớn.
- Em…em…… ! – Nàng gần như mếu đến nơi.

- Thôi được rồi, em xức dầu nữa thì cháy cả đầu, anh biến hình thành siêu xay-da bây giờ !
- Thành gì cơ ?
- Siêu xay-da Ka ka lốt, em không đọc Bảy viên ngọc rồng à ?
- Không… em không có…. !
- Ừ, khỏi đọc mất công, em cứ đổ dầu nóng lên đầu anh thế này thì cũng sắp biến hình tới nơi rồi đấy !
- Em… xin lỗi…. !

Thế rồi Tiểu Mai xụ mặt xuống, nàng cắn môi nhìn tôi đầy ái ngại, tay cứ hết đan vào nhau rồi lại miết vào thành ghế :

- Ghế còn xài tốt, đập cho nó bể luôn à ? – Tôi buột miệng trêu.
- Không… em…. ! – Nàng giật mình rụt tay lại.
- Ngồi xuống đây ! – Tôi lại vờ lừ mắt, sắc giọng ra lệnh.
- Em…… ! - Tiểu Mai cuống quỵt vội ngồi xuống cạnh tôi.

- Nào, nói nghe, vừa nãy là sao ?
- Em…… !
- Có phải thấy anh là đồ dê xồm nên định oánh cho một trận, đúng không ?
- Không phải…… !
- Chứ sao xô ra ?
- ……… !
- Té bể đầu rồi đây này !
- Xin lỗi mà… em biết lỗi mừ…. !
- Ơ hay cái cô này, thế tại sao lại xô ra ?
- Em… !
- Em em cái gì, tại sao ?

Tôi được nước lại càng lấn tới, tranh thủ thể hiện quyền uy bá đạo của mình, Tiểu Mai đã sợ lại càng cuống hơn nữa, nàng bối rối chả nói thành câu :

- Em… em….. !
- Sao ? Sao xô anh ra ? Hay muốn sát phu ?
- Em không có…. !
- Chứ sao ? Đang định…. Mà…..sao….. ?!
- Em thấy……. !
- Thấy gì ?
- Em… em nghĩ……. !
- Nghĩ gì ?
- Em…..em…… !
- Trời đất, là sao ? Thấy sao ?

Tôi lúc này chỉ thiếu điều ôm luôn cái đầu đang bốc khói của mình mà chạy vào phòng tắm nhúng luôn vào vòi sen cho hạ hỏa, bởi Tiểu Mai cứ ngắc nga ngắc ngứ thế này thì tôi chả biết đường nào mà lần.

- Em…… ! - Tiểu Mai bối rối.
- Ra làm sao ? – Tôi gắt lên.
- Em… thấy như vậy… không có… ! – Nàng lí nhí.
- Không có gì ? – Tôi hỏi.
- Không có…… ! - Tiểu Mai lại càng nói nhỏ hơn nữa.
- Sao ? Nói to lên xem nào ! – Tôi nhăn nhó.

Và lúc này thì phải cố lắm tôi mới nghe thấy được từ đôi bờ môi đỏ mọng thanh thoát đang nói ra điều mà tôi đang thắc mắc :

- Không có… lãng mạn…… !
- HẢ ?
- …………. !
- Không có lãng mạn á ?
- …………… !
- Chỉ thế mà xô anh tét đầu ?
- ……………… !

Tôi nói đến đâu, Tiểu Mai đỏ bừng gò má đến đó, những ngón tay hết đan vào nhau rồi lại miết vào cạnh bàn đầy bối rối.

Đến đây thì tôi thừ người ra bất động, nhất thời chả biết nói thêm câu nào nữa, bởi chính tôi còn chẳng hiểu được Tiểu Mai đang nghĩ gì lúc này. Cô người yêu xinh đẹp giỏi giang của mình vừa xô mình văng xoáy khỏi nụ hôn đầu chỉ vì một lí do hết sức… khó hiểu, đó là “không có lãng mạn “.

- ………… !
- ……………….. !

Tôi đưa mắt nhìn Tiểu Mai, nàng lại quay sang nhìn chỗ khác, rồi khi tôi vờ thở dài ôm đầu xuýt xoa kêu đau thì nàng vội nhìn tôi, để rồi khi bắt gặp tôi đang nhìn ngược lại, thì Tiểu Mai cũng vội ngoảnh sang chỗ khác.

- ………. !
- ………….. !

Tầm mươi phút sau, nhận thấy nếu như ngồi lại thêm nữa thì cả tôi lẫn Tiểu Mai sẽ đến gọi là hóa đá luôn mất, đành tặc lưỡi lắc đầu đứng dậy :

- Anh về, em ngủ sớm đi !
- Hở… ? Anh về…..hở ? - Tiểu Mai giật mình nhướn mắt nhìn tôi.
- Ừm, ngủ ngon !

Rồi tôi bước thẳng ra sân, dắt xe một mạch về phía cổng, tự đưa tay mở khóa dắt xe luôn tù tì ra ngoài đường :

- Anh về… cẩn thận nha ! - Tiểu Mai tựa cửa khẽ nói.
- ……… ! – Tôi vờ dỗi, chả thèm nói gì, lẳng lặng ngồi lên xe.
- Em xin lỗi, đừng giận em nha…. ! – Nàng lại năn nỉ.
- Ừm, về đây ! – Tôi thở dài rồi gật đầu.

Chẳng đợi Tiểu Mai nói thêm câu nào nữa, tôi đạp xe phóng luôn cho đỡ nhục, ai đời đi… hôn con gái nhà người ta mà lại bị từ hôn thẳng thừng như thế đấy, đúng là bách nhục xuyên tim.

Buổi tối của nguyên ngày “hụt hôn” từ chiều đến tối ấy, suốt từ quãng đường từ nhà Tiểu Mai về lại nhà mình, tôi liên tục lẩm bẩm trong đầu mình chỉ một câu hỏi duy nhất :

- Thế nào mới gọi là lãng mạn đây ??!!

Chap 287
Tối đó, vừa về nhà là tôi phốc ngay vào máy tính, truy cập website google vốn là ông trùm trong lĩnh vực tìm kiếm, lọc cọc gõ :

- “ Lãng mạn là gì ? “

Một đống các kết quả dài dằng dặc hiện ra nhìn một hồi mà hoa cả mắt, thế là tôi chọn đại vài kết quả ngay hàng đầu mà nghiên cứu :

- “ Lãng mạn là khoảng không gian, thời gian riêng hơi xa rời thực tế và làm tâm hồn con người trở nên bay bổng, phấn chấn,……! “

Tôi nhíu mày suy nghĩ :

- Hôn thì cần gì phải bay bổng với cả phấn chấn vậy kìa ?

Thế là lại lăn con trỏ chuột xuống bên dưới, gặp ngay một câu trả lời bá đạo chưa từng thấy :

- “ Lãng mạn thực ra không phải là lãng mạn, mà là lãng mạng. Có nghĩa, lãng là lãng nhách, mạng là liều mạng, suy ra lãng mạng tức là liều mạng một cách lãng nhách ! “

Đến đây thì tôi thất kinh hồn vía mà ngã bổ ngửa ra sau :

- Ôi đệch… có cả vụ này nữa à ?

Ngồi trằn trọc “ngâm cứu “ một hồi mà vẫn chẳng thể nào hiểu được lãng mạn theo ý Tiểu Mai có nghĩa là gì, và làm thế nào để gọi là “lãng mạn “. Thế nhưng tận trong thâm tâm tôi, có lẽ tôi đã từng kinh qua những khoảnh khắc gọi là “lãng mạn “ rồi, bởi có đôi lúc ở cạnh Tiểu Mai, tôi cảm thấy một cảm giác… không thể diễn tả được bằng lời, cứ như trên thế gian lúc ấy chỉ tồn tại hai đứa chúng tôi thôi vậy. Mãi nghĩ đến gần 12 giờ đêm thì tôi mới giật mình ngớ người ra mà nhớ rằng ngày mai kiểm tra một tiết Toán học mà nãy giờ quên béng đi mất.

- Thây kệ, để mai tính, kiểm tra Toán thôi mà, coi sơ qua công thức tí là xong ! – Tôi tự nhủ rồi vươn vai ngáp dài, phóng thẳng lên giường mà ngủ, không quên xoa xoa chỗ đau ở đầu sau cú “ lật bàn đèn “ khi nãy.

Sáng sớm hôm sau, tôi lò dò đạp xe sang nhà Tiểu Mai đưa nàng đi học cùng như mọi ngày. Bầu trời xanh trong mát rượi không một gợn mây càng làm tinh thần tôi khoan khoái hẳn lên, quên bẵng đi hai chuyện trọng đại là vụ rắc rối với Dạ Minh Châu và sáng nay có bài kiểm tra Toán.

Dừng xe trước nhà Tiểu Mai, nhấn chuông inh ỏi rồi đứng đợi một hồi thì nàng trong tà áo trắng tinh khôi bước ra, vừa chạm mặt thì đã khẽ cúi xuống nhìn tôi âu sầu ra chiều biết lỗi vụ xô tôi văng xoáy vào tối hôm qua.

- Sao thế ? Đi thôi ! – Tôi tảng lờ cho qua chuyện cũ.
- Ừm…. ! - Tiểu Mai líu ríu gật đầu rồi vội khóa cổng, ngồi lên yên sau xe tôi.

Biết sao được, chuyện tôi hụt hôn tối qua một phần cũng là do lỗi của tôi đã… không kiềm chế được bản thân, thế nên u đầu cũng là đáng tội, trách chi Tiểu Mai nữa chứ. Vậy mà lúc này, nàng vẫn canh cánh trong lòng vụ đó, ngập ngừng hỏi tôi :

- Đầu anh… hết đau chưa vậy ?
- Ừ, hết rồi, anh kim cang bất hoại thân mà ! – Tôi cười lắc đầu.
- Em xin lỗi nha, thực tình là hôm qua không có cố ý ! – Nàng ái ngại, khẽ níu áo tôi.
- Không sao mà, nhắc mãi ! – Tôi nhún vai đáp rồi vội trớ sang chuyện khác cho yên lành. - Tối qua em ngủ ngon chứ ?
- Ừa, bình thường, còn anh ? – Nàng hỏi lại.
- Quá ngon luôn, anh về nhà là lăn ra ngủ ngay ! – Tôi vỗ ngực.

Thế nhưng đó lại là sơ hở của tôi, khi mà vừa nói xong thì Tiểu Mai đã đập vai tôi hỏi :

- Bữa nay kiểm tra Toán mà anh không ôn bài, về nhà ngủ luôn ?
- Thì… ôn rồi, nhanh mà ! – Tôi lúng búng dóc tổ.
- Hay nhỉ, bài kiểm tra này thầy Toàn nói sẽ ra đề khó mà sao anh xem nhẹ vậy ? – Nàng lườm tôi sắc bén.
- Uầy, bất quá thì tí lên lớp ôn thêm, có gì đâu ! – Tôi nhăn nhó.
- Ừm, để xem, làm bài không được thì đừng có đổ tại này nọ nha ! - Tiểu Mai nheo mắt.
- Khỏi lo, anh là cán sự Toán mà em nói lạ lùng, tí làm bài vẫy bút tí là xong thôi ! – Đến đây thì tôi khoát tay chấm dứt chủ đề tra vấn về chuyện học hành của mình, tự tin tuyên bố hùng hồn.

Vẻ như cũng tin lời tôi, Tiểu Mai sau đó không hỏi thêm gì về vụ này nữa, chắc có lẽ dù gì nàng cũng biết Toán là sở trường bá đạo của tôi.

Và… khi điều không may có xu hướng xảy ra thì nó lại xảy ra, ngày hôm đó được tính là ngày xui nhất kể từ khi tôi ăn Tết đến giờ, và đầu đuôi cơ sự vẫn lại là thằng Khang mập.

Dắt xe vào bãi gửi xong xuôi, tôi với Tiểu Mai vừa đi dọc hành lang, vừa bàn vụ giải quyết chuyện giữa tôi với Minh Châu xem thế nào :

- Hay là tí nữa cũng như hồi trước, giờ ra chơi anh với em vào thẳng phòng A2 mà gặp nhỏ đó rồi nói chuyện luôn thể ! – Tôi đề nghị.
- Không ổn đâu, cứ sang lớp khác hoài thể nào cũng có chuyện, với cả đông người thì khó… xử sự lắm, nhất là anh nữa ! - Tiểu Mai lắc đầu nói.
- Anh sao ? – Tôi chưng hửng.
- Anh nóng tính quá chừng ! – Nàng thở dài đáp.

Nghe bị “sếp nữ “ phê bình khiển trách thì tôi hết ham cự cãi nữa mà biết thân biết phận, ngậm bồ hòn làm ngọt rồi im thin thít xách cặp đi thẳng luôn vô lớp. Vừa quẳng cặp lên bàn, chưa kịp ngồi xuống ghế thì thằng Khang mập đã khều khều tôi :

- Ê mày, nói cái này !
- Gì thế ? – Tôi thắc mắc.
- Tí nữa ấy, mày thích ăn gì không, tao mua ? Hay bữa sau đi chơi game, tao bao ! – Nó hạ giọng cười cười.
- Sao đây ? Nhờ vả gì đây ? – Tôi tinh ý nháy mắt hỏi lại.
- Thì… chút nữa kiểm tra Toán ấy, nhớ bày tao nha ! – Thằng mập lại thì thào nhỏ hơn nữa.
- Ặc, không được, thầy Toàn khó tính lắm, có gì là hai thằng bị đuổi đầu như chơi ! – Tôi tá hỏa tam tinh.
- Suỵt… nhỏ thôi ! – Nó đưa tay chặn họng tôi lại.
- Tao còn chưa ôn bài nữa này ! – Tôi lắc đầu lia lịa.
- Thì tao cũng vậy mà ! – Khang mập rầu rĩ.

- Mày sao mà không ôn bài đi ?
- Tao.. tối qua đi chơi với Huyền, về nhà thì…. !
- Thì buồn ngủ, xong để mai tính, đúng hông ?
- Ừ… sao mày biết hay vậy ?
- Thì tao cũng rứa mà, hề hề !

Thấy bộ tôi cười xòa, thằng mập lớp trưởng mừng húm tưởng tư tưởng lớn gặp nhau, đồng bạn tương lân mà tay bắt mặt mừng :

- Vậy tí nữa mày bày tao nha, kiểm tra một tiết mà thấp điểm thì chết tao !
- Thôi mày ơi… tao cũng chưa ôn bài mà ! – Tôi vẫn cương quyết.
- Nhưng mày là cán sự Toán, mấy bài kiểm tra này sao làm khó được mày chứ, mày giỏi quá chừng chừng ! - Thằng mập đểu giả, nó đánh ngay vào tử huyệt của tôi.
- Thì….. ! – Tôi quệt mũi, đã bắt đầu thấy bùi tai.
- Tao nhìn là biết mày không cần ôn bài cũng được mười điểm rồi, đi nhá, bày tao rồi có gì tao đãi một chầu ăn uống, rồi đi chơi game thả giàn ! – Nó lại tiếp tục chiêu bài dụ dỗ.
- Hây dà, chỗ bạn bè thì tao giúp mày thôi, chứ đừng đem của nải ra mà hối lộ, vậy là không có tốt đâu, nhá ? – Tôi trong bụng thì khoái chí tử như ngoài mặt vẫn ra bộ công chính liêm minh.
- Hê hê, huynh đệ tốt, vậy nhé, nhớ bày tao nha mậy ! – Khang mập tươi hơn hớn, mừng như bắt được vàng mà vỗ vai tôi bôm bốp.

Nhưng tôi đâu biết rằng ngay phút đồng ý “hỗ trợ “ thằng mập này thì tôi đã gần như tự đưa mình vào tử địa của… bảng phong thần. Đúng hệt như cổ nhân có câu, làm việc xấu thì trời đất không dung, quỷ thần đều biết. Khác nỗi là tôi với thằng mập không có làm gì xấu xa, chỉ là… giúp đỡ nhau trong thi cử mà thôi.

Tiết học Văn đầu tiên kết thúc, cả lớp tranh thủ năm phút nghỉ giữa giờ mà lật sách Toán ràn rạt để nhẩm lại các công thức chuẩn bị cho giờ kiểm tra một tiết Toán sẽ đến liền chỉ ngay sau vài phút ngắn ngủi.

- Ê thằng Dũng nó làm phao kìa ! - Thằng Chiến mồm mép bô bô hét toáng lên.
- Mày… điên à, tao đang… ôn bài đấy chứ ! – Dũng xoắn đỏ mặt tía tai khi mọi người xung quanh quay lại dòm nó.
- Ôn bài kiểu gì mà ghi công thức vô….. ! - Thằng Chiến chưa kịp nói hết câu thì đã bị Dũng xoắn nhét luôn mẩu giấy “phao cứu sinh” vào họng thằng mách lẻo.
- Câm ngay cho bố, muốn chết cả nút à ! – Dũng xoắn gằn giọng.

Thế nhưng Dũng xoắn không chỉ có một mình, khi mà ở dãy bên kia, thằng Tuấn rách cũng đang la bài hãi cả lên :

- Tổ sư, mày ghi công thức đầy bàn thế này tí thầy bắt tao à ?
- Uầy… không thấy đâu ! - Thằng ngồi kế bên hạ giọng.
- Không cái đầu mày, xóa ngay cho tao ! - Tuấn rách hầm hố.
- Rồi.. rồi, để tao xóa ! – Thằng kia hoảng vía ngay tắp lự.

Không chỉ riêng mấy thằng bạn tôi mà cả lớp lúc này thì hầu như đều nháo nhào cả lên bởi tính chất quan trọng của bài kiểm tra một tiết Toán vào đầu học kì mới. Dù có là lớp chọn thì ở đâu cũng có này có kia, với cả theo tôi, làm học sinh mà… chưa từng thử qua cảm giác một lần quay cóp thì chưa phải là học sinh. Bởi học là học mà sinh là sinh, tức là có đi học thì phải có sinh sự này nọ, thế nó mới vui.

Bên dưới các dãy bàn cuối cùng thì đỡ vả hơn khi thường thì thầy cô toàn ngồi trên bàn giáo viên mà quan sát lớp, vậy nên mấy tụi bàn đầu có gì thì hi sinh đầu tiên, còn các dãy bàn cuối may hơn là ít bị quan sát.

- Ôn bài chưa mậy ? – Luân khùng cười hỏi.
- Bố chả cần ôn, mấy cái này dễ ẹc ! – Tôi chạm tự ái vì giọng cười đểu của nó.
- Hơ hơ, lạng quạng tủ đè con nhé !
- Đè cái đầu mày ấy !

Thằng Khang mập cũng hùa theo :

- Mày tưởng Nam là ai, nó chả cần ôn Toán đâu nhá !
- Ừ, không biết nó như nào, nhưng mày thì cần đấy, mập à ! – Luân khùng lại bơm đểu.
- Tao… tao… ! - Thằng mập cứng họng ngay tắp lự.

Thằng Luân ngứa mồm định chêm vào câu nữa thì thầy Toán đã xách cặp bước đủng đỉnh vào phòng, gương mặt… vẫn phớt đời và cười bí ẩn như ngày nào.

- Các bạn, đứng ! – Khang mập vội đứng dậy hô lớn.

Giáo viên bước vào lớp thì cả lớp phải đứng dậy chào, đó gọi là lễ nghĩa giữa trò với thầy, chắc chắn ở đâu cũng vậy chứ không riêng gì trường tôi. Thế nhưng sở dĩ tôi lại nhắc đến chi tiết này là vì….

- Xủng…xẻng….. ! - Ở dãy đầu bàn, một con nhỏ lớp tôi chả biết vì hoảng vía quá hay sao đó mà đứng dậy gấp gáp, vô tình làm đổ luôn cái hộp đựng bút trên bàn xuống đất, bút thước giấy viết văng tung tóe cả lên.

Thầy Toàn đang bước tới bàn giáo viên, thấy vậy bèn dừng lại mà cúi xuống nhặt hộ bút thước cho vào hộp đựng giúp con nhỏ này. Vâng, nếu không có chuyện gì xảy ra thì đây sẽ là một cảnh tượng cảm động giữa thầy và trò khi mà học sinh làm rơi đồ, giáo viên hiền từ nhặt giúp. Thế nhưng tình huống cảm động lại không xảy ra, mà chỉ thấy con nhỏ đầu bàn lúc này đang run lẩy bẩy, và thầy Toàn thì vẫn bình thản trả lại hộp đựng viết cho nhỏ này, chỉ có khác một chút là trên tay thầy cầm nguyên xấp giấy nhỏ xíu xiu, hệt như mẩu “phao” cứu sinh của Dũng xoắn khi nãy.

- Lần sau giữ đồ cẩn thận hơn nhé, bút rơi xuống đất dễ bị thụt bi lắm đấy ! - Thầy Toàn nói.
- …… ! – Con nhỏ không nói được gì, lấm lét nhận lại hộp bút.
- Tên gì ? - Thầy Toàn lại hỏi.
- Dạ… tên… Linh…. ! – Con nhỏ lí nhí.
- Xấp giấy này là gì thế ? - Thầy nheo mắt.
- Dạ… công thức Toán…. ! - Nhỏ Linh lại càng run hơn nữa.

- Để học à ?
- Dạ…. !
- Học sao không ghi vào vở cho rõ, mà ghi lí nhí trong đây thế ?
- Dạ… con… con học quen rồi !
- Ừm… thế à ?
- Dạ….. !

Khỏi phải nói cả lớp tôi lúc này đang nín thở theo dõi hiện trường công tố viên đang buộc tội bị cáo như thế nào, bởi bất cứ ai cũng biết là mớ giấy nhỏ xíu ghi chi chít những chữ công thức Toán của nhỏ Linh là để quay bài chứ chả phải học hành gì sất. Thế nhưng lúc này chưa vào giờ kiểm tra, nên nhỏ này bảo đó là “tài liệu học tập” của nó cũng đúng, chả thể bắt bẻ gì được.

Thầy Toàn không nói thêm nhiều, mà đưa tay trả lại luôn xấp giấy cho nhỏ Linh trong sự ngạc nhiên của toàn thể cả lớp :

- Vậy thầy trả cho em, học gì ngộ thế, viết to hơn cho dễ đọc chứ, cận thị thì khổ đấy !
- Dạ… em cảm ơn thầy ! - Nhỏ này mừng rơn vì tưởng được tha bổng.

Nhỏ Linh tưởng được tha, bọn tôi cũng tưởng vậy và đang còn thắc mắc sao hôm nay thầy Toàn lại dễ tính đến thế thì…

- Mỹ Linh, lên bàn giáo viên làm bài kiểm tra nhé, bữa nay để thầy ngồi dưới lớp cho dễ !
- ……. ! – Con nhỏ lập tức đớ người rồi khổ sở thu dọn cặp vở mà bước lên bục giảng, đặc cách ngồi vào… ghế nóng.

Hóa ra vì không có lí do gì để nói rằng nhỏ này đang chuẩn bị mớ công thức kia để gian lận kiểm tra, vậy nên thầy Toàn mới hạ chiếu thư mà cho nhỏ Linh lên bàn giáo viên ngồi, và tôi biết chắc chắn rằng đã ngồi ở trên đó thì có cho vàng cũng chả dám dại dột giở trò bởi áp lực tâm lí đã được đặt ra mất rồi.

- Cả lớp ngồi xuống, các em lấy giấy ra làm bài kiểm tra 45 phút, hôm nay thầy chia ra hai để A và B, lớp trưởng và lớp phó học tập lên phát đề !

Liền ngay sau câu nói của thầy Toàn thì cả lớp đều mặt nhăn mày nhó khi biết bữa nay thầy lại chơi chiêu ra hai đề bài khác nhau, thế là hết ham hỏi han gì sất. Nhưng tôi với Khang mập lúc này còn hãi hơn, bởi nó ngồi ngay sau lưng tôi, thế nên chắc chắn không bao giờ có chuyện… hai thằng tôi sẽ trùng đề với nhau được.

- Thôi rồi, mập ơi ! – Tôi thở dài nhìn thằng mập đang lểu thểu bước lên nhận đề mà phát cho cả lớp.

Chap 288 Tôi nhận đề Toán từ tay thằng mập, và thằng mập nhận đề từ tay thằng Luân, thế là đủ biết hai thằng khác đề nhau rồi. Cầm trên tay đề A, tôi liếc nhìn thằng mập sau lưng, thấy cái mặt nó chảy dài ra như trái dưa leo là hiểu luôn, nó đang nhìn đề B bằng ánh mắt đau khổ và bất lực.

- “ Thôi, đôi ta hết duyên từ đây rồi, mập ơi ! “ – Tôi thở dài ngao ngán rồi quay lên trên, chăm chú vào đề bài trên tay của mình.

- Bắt đầu tính giờ làm bài, các em có 45 phút nhé, đề của ai thì nhớ ghi tên người đó vào trên đề ! - Thầy Toàn ngồi ngay bàn đầu nói to.

Nhìn vào đề Toán thì theo tôi đánh giá là không khó, nhưng hơi dài, nếu làm hết tốc lực thì cũng phải mất tầm 30 phút chứ không đùa, mỗi câu cuối giải quỹ tích là hơi khoai, còn lại chỉ cần tỉ mỉ chút là xong.

- “Ok , chiến nào ! “ – Tôi bẻ tay răng rắc, hăm hở lôi cái máy tính Fx-570 ra, thoáng tự hào vì hóa ra mình chả cần ôn bài cũng được bét lắm không mười thì cũng chín điểm.

Tôi tự làm thì không thành vấn đề, tính toán với vẽ viết nhanh như lốc cuốn, tay gõ máy tính lia lịa, đang hí hoáy tập trung thì chợt nghe tiếng… thằng mập chí thân đang cắn bút rồm rộp sau lưng mình.

Không cần phải nghĩ chi cho sâu xa, chắc chắn là nó đang bí lù rồi, thây kệ, làm tiếp chứ biết sao giờ, khác đề mà. Thế là tôi lại tiếp tục lọ mọ làm bài, nhưng chỉ vừa làm thêm được vài phút là trong đầu tôi lại lóe lên một ý nghĩ :

- “ Khoan, cái vụ đề A đề B này thì quá quen rồi, trừ khi là các môn học bài thì thầy cô còn nghĩ ra nhiều câu hỏi khác nhau được, chứ nếu là các môn tự nhiên tính toán thì ra cái đề đã mệt rồi, nói gì đến ra khác nhau 100%. Chắc sẽ là… dạng bài của hai đề giống nhau, nhưng chỉ đổi số khác nhau thôi đây ! “

Thế là vận dụng… thiên lý nhãn, tôi đề A lé mắt nhìn sang đề B của nhỏ bạn bên cạnh, và quả nhiên là sau một hồi nhìn đau cả mắt thì tôi cũng có thể chắc chắn được rằng, hai đề A và B giống nhau, chỉ khác ở khoản số học mà thôi.

- Ê…. ! – Tôi dựa người ra sau, khẽ nói vọng xuống dưới.
- Hở ? Gì ? – Khang mập mừng húm hỏi ngay.
- Đề A với B công thức giống nhau, chỉ thay số thôi, tao cho mày…. ! – Tôi mới nói đến đó thì thầy Toàn bất thình lình quay xuống dưới.
- ……… ! - Thằng mập biết ý, im thin thít.

Đợi thầy quay lên lại thì tôi nói tiếp :

- Tao cho mày xem bài tao, dựa vào đó mà làm ra bài mày, hiểu không ?
- Ừ, hiểu ! – Khang mập đồng ý ngay tút xuỵt.

Thế là lần này tôi ngồi dịch sang bên, kéo phần bài làm của mình về góc bàn để thằng mập đằng sau có thể nhìn được, còn tôi thì vẫn tiếp tục làm y như bình thường.

- Xê tay ra chút mậy… ! – Khang mập thì thào.
- Soạt….. ! – Tôi lại ngồi dịch ra tí nữa, hé tay mình lên.

Không khí cả lớp im phăng phắc, chỉ có tiếng gõ máy tính lộc cộc và tiếng lật giấy soàn soạt thỉnh thoảng vang lên.

- Sao ? Được câu nào chưa ? – Tôi quay xuống hỏi nhỏ.
- Chưa….. ! - Thằng mập lắc đầu.
- Cái….gì… ? Mày giỡn hả ? Cho mày coi nãy giờ còn đâu ! – Tôi nhăn hí.
- Tao… thấy khác nhau mà, có giống đâu, biết gì mà thay số chứ ! – Nó thè lưỡi.

Đến đây thì tôi đã biết tại sao, hóa ra thằng mập này bữa giờ bỏ bê môn Toán đây mà, nên giờ nhìn vào quên luôn cả dạng bài mà không biết đường thay số vào chỗ này chỗ kia, chứ chỉ cần nhớ công thức là đã có thể ghép số vào được rồi.

- Bố thằng…. dốt này, học hành thế à…. ! – Tôi bực tức gằn giọng lí nhí, cúi mặt thật sát xuống bàn.
- Giúp tao đi.. ! - Thằng Khang lại nài nỉ.

- Đệch…. Cho mày coi còn làm không được thì bảo giúp sao nữa !
- Vài câu thôi cũng được, cho trên điểm trung bình mày ơi !
- Vấn đề là giờ… không lẽ … quay xuống giảng cho mày ?
- Sao cũng được, giúp đi, tao cho mày nguyên kí khô nai ở nhà tao, ngon lắm, ngon hơn cả khô bò !

Vâng, tôi không có gian lận gì cả, tất cả chỉ vì miếng ăn mà thôi…. !

- Người anh em, đưa đề bài của mày đây !
- Ừ….ừ… !

Nhận đề B từ tay thằng mập, tôi lấm lét chuyển đề A của tôi xuống cho nó phòng trường hợp thầy Toàn bất thần xuống dưới kiểm tra thì nó không có bị sinh nghi vì thiếu đề bài. Tôi định bụng là sẽ giải đại cho thằng mập 3 câu trong đề để ít nhất nó cũng kiếm 6 điểm, còn tôi thì bỏ luôn câu quỹ tích mất thời gian cũng được, với tôi lần này thì 9 điểm là quá ổn rồi.

Chứ sao nữa, mình 9 điểm mà bạn 6 điểm còn hơn là mình 10 điểm mà nó 1 điểm, tôi thật là tốt bụng quá đi mà, chứ chả phải vì khô nai khô bò gì đâu nhé !

Thế là tôi đặt bút giải ngay mấy câu Toán vào luôn mặt sau tờ đề B của thằng mập, vừa làm vừa canh thời gian sao cho bạn mình còn kịp để chép lại.

Nhưng đúng là… có gian lận thi cử mới biết cảm giác ngồi trên lưng cọp nó hồi hộp như thế nào, bất kì một cử động nhỏ nào của thầy Toàn cũng đều làm tôi giật mình lo nơm nớp. Thầy húng hắng ho, tôi hoảng vía gấp giấy lại, thầy đứng lên bước ra cửa lớp, tôi thiếu điều muốn quăng luôn vở bút mà bỏ chạy vì hú hồn.

Và lần này thì thầy Toàn chắp tay bệ vệ đi từ từ xuống lớp giữa hai dãy bàn, hết nhìn sang bên này lại nhìn sang bên kia. Đến chỗ bàn cuối của đám hội tam hoàng thì thầy dừng lại, dựa lưng vào tường mà khoanh tay quan sát từ dưới lớp lên phía trên.

- “Bỏ xừ rồi, ổng ngay sau lưng thì làm sao mà chuyển “hàng “ cho thằng mập đây ! “ – Tôi thở vắn than dài.

Đang lo ngay ngáy không biết chừng nào thầy Toàn mới chuyển lên trấn giữ tuyến trên trở lại thì… tiên sư con nhỏ ngồi bên cạnh, chả biết nó rảnh hay sao mà lại đi cầm đề B của nó mà đứng dậy hỏi thầy :

- Thầy ơi, chỗ là số 45 hở thầy ?

Thầy Toàn cầm đề B nhìn vào rồi gật đầu nói nó :

- Ừ, đề B là 45 độ, tờ này bị lem mực in thôi, chắc bị mỗi tờ này thôi !

Nói rồi thầy trả lại tờ đề cho con nhỏ, tiện tay… mượn luôn tờ đề của tôi đang cầm trên tay mà nhìn lên :

- Đấy, mấy tờ khác đâu có bị lem, em cứ làm tiếp đi !

- ……… ! - Khỏi phải nói, tôi lúc này run bắn lên, thiếu điều lăn ra xỉu luôn giữa lớp bởi chỉ cần thầy Toàn mà vô tình nhìn lên mã đề của tôi là sẽ biết ngay có gian lận.

Thế nhưng không, thầy Toàn không để ý đến mã đề của tôi :

- Em làm xong rồi à ? - Thầy hỏi tôi khi nhìn vào giấy kiểm tra chi chít chữ của tôi.
- Dạ, gần xong ! – Tôi hồi hộp đáp bừa.
- Ừm, tiếp đi ! - Thầy gật đầu rồi trả lại đề cho tôi.

Cứ tưởng tai qua nạn khỏi rồi, đang thở phào chuẩn bị nhận lại tờ đề B của Khang mập thì bất chợt thầy Toàn nhíu mày hỏi :

- Ủa ? Đề là 45 độ mà sao em vẽ cái góc này có 30 độ thế ?
- Dạ…ớ…. !

Tôi ngớ người, hóa ra cái hình vẽ trong bài làm của tôi là của đề A, mà đề A thì đúng thật là có góc hình học 30 độ, chỉ có đề B mới là 45 độ. Và thế là không riêng gì tôi mà cả thầy Toàn đều thoáng ngạc nhiên trong một giây rồi nhanh chóng xâu chuỗi lại vấn đề :

- Sao em làm đề B ? Ủa… đề này tên…… Khang…. ! - Thầy nhìn vào đề bài rồi gọi lớn.

Chuyện gì đến cũng phải đến, không cần phải quá thông minh lắm để hiểu ra vấn đề, thằng mập nãy giờ chắc cũng ngồi im nghe ngóng muốn thót tim ra ngoài, giờ bị gọi tên thế này thì nó cũng đã biết số phận của mình rồi.
Và tôi cũng thế, tôi biết mình tiêu chắc rồi khi thấy thầy Toàn cầm tờ đề A có tên tôi từ bàn Khang mập mà so sánh, thế rồi thầy đưa mắt nhìn cả hai thằng mà nói :

- Làm bài giùm nhau nhỉ ? Đúng là đôi bạn cùng tiến !
- Dạ…dạ…. ! – Khang mập run lẩy bẩy.

Tôi thì cúi gằm mặt không nói gì, trong đầu chỉ nghĩ đến hai vấn đề lúc này, đó là đang lầm bầm nguyền rủa con nhỏ ngồi kế bên ba hoa lúc nào không hỏi lại nhè ngay… lúc thầy ở gần nó mà hỏi mới đau chứ. Và vấn đề còn lại đó là quả này không vào bảng phong thần thì hơi phí.

Thầy Toàn không có động thái gì tiếp theo, chỉ tịch thu đề B của thằng mập rồi thay cho nó một tờ khác và nói :

- Hai đứa là bạn thân, có phúc cùng hưởng, có họa cùng chịu nhỉ ?
- ……… ! – Hai thằng tôi im lặng không dám trả lời.
- Thế làm bài tiếp đi, xong lấy điểm số hai đứa bây cộng lại chia đôi là ra điểm từng thằng, ngồi xuống ! - Thầy cất giọng lạnh lùng rồi quay đi.

Khỏi phải nói tôi và Khang mập lúc này vừa thẹn vừa sợ đến cỡ nào, thẹn vì cả lớp đều quay xuống nhìn chằm chằm vào hai đứa, sợ vì tên mình đã được viết vào sổ đầu bài, mà lại là cán sự Toán với lớp trưởng mới đau chứ.

- Tùng… tùng… tùng…. ! - Tiếng trống trường vang lên báo hiệu hết tiết học thứ hai, đồng thời cũng chấm dứt luôn 45 phút làm bài kiểm tra của 11A1.

Luân khùng đứng dậy thu bài rồi nộp cho thầy Toàn, sau cùng nó vác cuốn sổ đầu bài xuống dưới khi thầy đã bước ra khỏi lớp và cả phòng lúc này thì ồn ào như vỡ chợ, quay sang bàn tán hỏi nhau ì xèo.

- Nam, Khang gian lận kiểm tra, tráo đề bài cho nhau, haizz ! – Luân khùng thở dài ngao ngán, gấp bảng phong thần lại.
- Tiêu, xui quá đi mà ! - Thằng mập lắc đầu nói.

Tôi thì lúc này im thin thít, ngồi một hồi mới quay sang hỏi Khang mập :

- Rồi mày làm được gì không ?
- Không…. ! – Nó ỉu xìu thừa nhận.
- Đệch… học hành thế lại còn đi chơi ! – Tôi thất vọng.
- Vậy nãy mày làm hết không ? – Luân khùng thắc mắc.
- Chắc tầm 9 điểm ! – Tôi đáp.
- Mày 9, thằng Khang vẽ được cái hình chắc cũng… du di cho nửa điểm, ngon thì tròn 1 điểm, cộng lại chia đôi thì mỗi thằng vừa đủ 5 mà trên trung bình, cũng không đến nỗi ! - Thằng này lẩm nhẩm.
- Xui vã ra, ai ngờ con nhỏ Chi lại hỏi lúc đó mới ác chứ, không là trót lọt rồi ! – Tôi cay đắng đập tay xuống bàn.

Thế nhưng tôi chỉ làm bộ hầm hố được có nhiêu đó, bởi ngay tiếp theo là tôi đã thấy trước mặt mình, Tiểu Mai đang lạnh lùng bước tới gần. Cảm thấy một luồng hàn khí chạy dọc sống lưng, tôi vội thất kinh hồn vía mà đưa tay chỉ hai thằng bạn mình tránh chỗ khác, ý bảo… chuyện nhà tao, tự tụi tao đóng cửa giải quyết.

Hai thằng Luân và Khang biết ý, vội lảng đi ra ngoài mà tránh mặt Tiểu Mai, chỉ mỗi tôi lúc này là đang sợ mất vía ngồi im tại chỗ.

- “ Sát thủ bà bà tới rồi đây, bình tĩnh, bình tĩnh….. ! “

- “ Rồi, bả ngồi xuống nè, coi nè…. ! “

Y chóc mà, Tiểu Mai ngồi xuống ngay trước mặt tôi luôn.

- “ Nè… chuẩn bị chửi nè, một…hai……. ! “ – Tôi nghĩ thầm trong đầu.

- Anh làm bài được không ? - Tiểu Mai băng sương nguyệt lãnh hỏi nhỏ.
- Cũng… được… ! – Tôi lúng búng đáp.
- Khoảng mấy điểm ? Tính riêng anh thôi ! – Nàng lại hỏi tiếp.
- Tầm… 9 điểm ! – Tôi trả lời.

- Sao chỉ có 9 thôi ? - Tiểu Mai nheo mắt đầy ngụ ý.
- Anh.. bỏ câu quỹ tích, không kịp giờ ! – Tôi thú thật.
- Ừm… vậy được rồi !

Trái ngược với suy nghĩ của tôi, cứ nghĩ Tiểu Mai sẽ nổi trận lôi đình mà mắng xối xả tôi vì cái tội chơi dại giở trò gian lận trong khi kiểm tra chứ. Ấy vậy mà hên, chắc có lẽ nàng biết tôi là con người đầy nghĩa khí và hào hiệp với bạn bè. Huynh đệ chiến hữu gặp khó khăn thì sao mà tôi có thể khoanh tay đứng nhìn được chứ. Tiểu Mai hiểu cho tình cảnh của tôi mà không trách cứ câu nào, thật là cảm động quá đi, nàng đúng là hồng nhan tri kỷ của tôi đây mà!

Tiểu Mai không biết tôi đang nghĩ như vậy, nàng chỉ thở hắt ra rồi đứng dậy nói :

- Giờ đi ra ngoài, chuyện anh gian lận tôi sẽ tính sau !
- HẢ ? – Tôi đần mặt ra vì nãy giờ… toàn tưởng bở.
- Đi thôi, nhanh còn kịp ! – Nàng bỏ đi trước.
- Đi đâu vậy ? - Tôi vội vàng chạy theo sau mà hỏi lia lịa.

Tiểu Mai không quay lại nhìn tôi, nàng vẫn bước đi trước mà thản nhiên đáp :

- Đi gặp Dạ Minh Châu !

Chap 289
Tạm gác qua mối lo sẽ bị Tiểu Mai “ hành hình “ sau vụ làm bài giùm Khang mập khi nãy, tôi bước vội cùng nàng đi qua hai dãy hành lang lớp học để gặp… Dạ Minh Châu. Thế nhưng tại sao lại gặp vào hôm nay ? Tôi có thấy Tiểu Mai nói gì đâu ? Mà giả như bây giờ gặp thì biết nói những gì ? Mặc dù trong đầu tôi hôm giờ là đã có kế hoạch sẽ rủ Minh Châu đi chơi chung với cả nhóm bọn tôi, để vừa không mang tiếng là thất hứa lại vừa không phải tội với Tiểu Mai. Thế nhưng… tôi nghĩ là nghĩ vậy thôi, chứ bảo tôi nói thẳng trước mặt người ta thì e rằng không dám, vì tính tôi nhát gái đó giờ rồi.

- Này, sao em hẹn được nhỏ đó thế ? – Tôi thắc mắc hỏi Tiểu Mai.
- Lúc đầu giờ Luân không lấy sổ đầu bài được nên nhờ em lấy giùm, lúc đi xuống cầu thang thì em gặp Minh Châu đang đi lên ! – Nàng nhún vai đáp.
- Rồi… hẹn gặp luôn ? – Tôi ngẩn người ra.
- Ừa, em đề nghị là giờ ra chơi thì gặp nhau ở dưới căn-tin trường, em có chút việc cần nói ! - Tiểu Mai trả lời rành mạch.
- Hay vậy ? Nhỏ Châu đồng ý liền hở ? – Tôi lại càng sửng sốt hơn khi chẳng thể ngờ rằng con nhỏ đang căm ghét vì bị tôi “hại “ phải thi vào lầm trường bây giờ lại chuyển sang sốt sắng muốn gặp tôi đến vậy.
- Cũng không hẳn, nhưng tóm lại cứ gặp người ta trước đi, rồi thắc mắc gì thì em kể sau, còn có 10 phút nghỉ giải lao thôi nè ! - Tiểu Mai lắc đầu rồi kéo tay tôi đi thật nhanh, len giữa vài thằng con trai đang ngẩn ngơ nhìn.

Thế nhưng lúc đi ngang qua văn phòng Đoàn, chỉ còn một đoạn hành lang ngắn nữa là ra đến căn-tin thì hai đứa tôi gặp cô Thảo chủ nhiệm cũng đang bước từ hướng ngược lại.

- Trúc Mai, may quá, em có đang bận gì không ? – Cô chủ nhiệm cười tươi như bắt được vàng.
- Dạ… thật ra… ! - Tiểu Mai ngập ngừng đứng khựng lại.
- Cô giờ bận về nhà có chút việc, em lên lớp thông báo là tiết sau vẫn học bình thường nhưng cô sẽ vào trễ một tí. Giờ nhờ em chép sẵn bài giảng của tiết sau lên bảng giùm cô nhé, để hết giờ ra chơi thì lớp mình không bị trễ bài học ! – Cô Thảo không đợi cô học trò của mình nói hết câu mà nhờ ngay.
- Dạ… ! – Không cách nào từ chối, Tiểu Mai đành miễn cưỡng nhận lời.
- Vậy nhé, cảm ơn em, à Trí Nam, cô mới gặp thầy Toàn vừa nãy, em với Khang là cán sự lớp mà sao lại lạ vậy ? Ảnh hưởng đến cả lớp bị giờ B rồi ! – Cô nhíu mày nhìn tôi vẻ không vừa ý.
- ……. ! – Tôi cúi gằm mặt không đáp, làm bộ mặt âu sầu ra vẻ biết lỗi.

- Thôi, giờ chủ nhiệm cô sẽ làm rõ chuyện này, Trúc Mai, em giúp cô gấp nhé !
- Dạ, em nhớ rồi !

Rồi cô Thảo vội vã đi ngay về phía bãi giữ xe dành cho giáo viên, mặc tôi với Tiểu Mai đang đứng chôn chân bối rối giữa sân trường.

- Tiêu anh rồi, cô biết chuyện rồi ! – Tôi xụ mặt một đống, thầm tưởng tượng quả này mà đến tai gia đình tôi thì chỉ có nước bị cấm túc cả tuần chứ chẳng chơi.
- Đáng đời, thôi, em lên lớp cho kịp đây ! - Tiểu Mai thở dài ngao ngán.
- Hơ… rồi còn đi gặp Minh Châu thì sao ? – Tôi trố mắt ngạc nhiên.
- Anh đi gặp chứ sao, người ta đang đợi đó, em bận giúp cô rồi nè ! – Nàng khẽ cắn môi đáp.
- Ơ hay ? Thôi… thôi, có mình anh thì gặp biết nói gì, lên lớp luôn ! – Tôi lắc đầu nguầy nguậy.
- Anh lạ nhỉ, em hẹn Minh Châu là để anh nói ra đề nghị của anh mà, hôm nay mà cho người ta leo cây thì từ nay về sau anh hết có cơ hội giữ lời hứa với bạn ấy nhé ! - Tiểu Mai nói giọng không vừa ý.

- Nhưng… nhưng nói gì bây giờ ? Có mình anh…… !!!
- Nói những gì anh bàn với em hôm qua ấy, nhớ là phải bình tĩnh và hòa nhã với người ta nghen, em nghĩ Minh Châu cũng hiền lắm !
- Ơ này….này, Tiểu Mai…. !
- Thôi mà, em giúp anh có được hẹn gặp mặt rồi, giờ còn lại là tùy ở anh, chứ giả như em giờ có cùng đi với anh thật thì… anh sẽ ngượng, không dám nói gì thì cũng vô ích. Vậy nhé, em lên lớp chép bài cho kịp !
- Ế…..ế…

Rồi không kịp để tôi nài nỉ thêm nữa, Tiểu Mai vội quay trở lại lớp, kệ thân tôi đang mặt nhăn mày nhó vì chả biết chốc nữa đây gặp Minh Châu phải biết ăn nói thế nào nữa. Thế nhưng lúc này đây tôi chả thể nào trách Tiểu Mai đem con bỏ chợ được, bởi nàng giúp tôi có một cuộc hẹn với Minh Châu đã là tốt lắm rồi, đúng thật là mọi chuyện còn lại tôi phải tự thân vận động thôi. Chứ tôi biết, nếu mà giả sử Tiểu Mai cũng đi gặp nhỏ Châu với tôi thật thì chắc chắn tôi sẽ toàn là để Tiểu Mai nói chứ chả dại gì đang bị ghét mà còn trưng mặt ra lẻo mép này nọ.

Không còn cách nào khác, tôi tặc lưỡi lắc đầu tự nhủ thầm thôi thì tới đâu hay tới đó, giờ việc trước mắt là đến gặp người ta trước đã, sau đó thì tùy cơ ứng biến thôi vậy. Nghĩ thế nên tôi vội rảo bước nhanh về hướng căn-tin trường, nơi Tiểu Mai nói là Minh Châu đang đợi.

Ra đến khu căn-tin đang đông đúc các học sinh tập trung ăn sáng và uống nước, tôi đảo mắt khắp lượt dáo dác cố gắng nhìn xem “con nhỏ hậu đậu “ hay tạt nước vào tôi đang ngồi ở đâu. Thế nhưng đứng tại góc hành lang dòm lác cả mắt cũng tuyệt nhiên không thấy Minh Châu đang ngồi ở bất kì bàn nào trong căn-tin.

- “ Hay là mình tới trễ nên con nhỏ về mất tiêu rồi ? “ – Tôi đần mặt ra.

Thế nhưng vài giây sau tôi nghĩ được rằng Tiểu Mai hẹn Minh Châu gặp nhau ở dưới căn-tin thì không có nghĩa là xuống đây phải ngồi ở bàn uống nước. Bởi lúc này đây tôi đang trông thấy hoa khôi của trường mình đang đứng tựa người ở cửa sổ gần căn-tin, đưa mắt trống trải nhìn ra sân thể dục, nơi các học sinh khối chiều đang chuẩn bị vào học giờ vận động thân thể.

Thoáng chút ngại ngần nhưng cũng biết bây giờ hoặc không bao giờ, tôi thu hết can đảm tiến lại gần nơi cô nàng đang đứng :

- À.... chào… ! – Tôi ngượng ngập mở miệng, đưa tay gãi đầu lia lịa.

Minh Châu khẽ giật mình vì bất ngờ, rồi đưa đôi mắt trong veo như đáy hồ thu quay sang nhìn tôi, định mấp máy môi nói gì đó rồi lại thôi, chẳng thèm đoái hoài gì tôi nữa mà tự dưng thở dài, rồi đưa tay vuốt mái tóc dài đang để suôn hẳn qua một vai.

- Bạn… bạn… à mình, tới rồi đây ! – Tôi lắp bắp, cố mở miệng.

Và lúc này thì Minh Châu mới trả lời, vẻ như không lấy làm để tâm cho lắm :

- Người hẹn mình là người khác, bạn ấy đâu rồi ?
- À… Trúc Mai có việc bận rồi, nên mình… tới thay ! – Tôi hớ mồm đáp bừa, bởi sự thật thì tôi mới là nhân vật chính chứ chả phải là Tiểu Mai.
- Vậy gặp mình có gì không ? – Minh Châu lại hỏi tiếp.
- Ừm… có.. một chút ! – Tôi lúng búng nói.
- Có là có, không là không, một chút là như nào ? – Cô nàng hừ nhạt.
- Có..có., có chuyện để nói ! – Tôi vội trả lời lại theo câu hỏi.
- Vậy bạn nói đi ! – Minh Châu nhún vai.

- Uống… uống nước nhé ?
- Không cần, đứng đây được rồi !
- Nhưng… nhưng tui khát !
- ……… !

Trông bộ dạng lắp ba lắp bắp như gà mắc tóc của tôi, Minh Châu tròn mắt nhìn tôi hệt như thằng vừa trên trời rớt xuống, rồi có vẻ cô nàng chẳng chấp chi một thằng ất ơ gặp gái là ngắc ngứ như tôi, cũng gật đầu đồng ý.

- Vậy sang bên kia, có bàn trống kìa ! – Minh Châu chỉ tay vào cái bàn nhựa ở cạnh hàng rào sát bên sân thể dục.
- Bạn uống gì ? Mình… kêu nha ! – Tôi mừng như bắt được vàng, vội hỏi han ngay.
- Cho mình sữa đậu nành, cảm ơn ! – Cô nàng trả lời rồi ngồi xuống ghế, không thèm nhìn tôi bằng một nửa ánh mắt.
- Ừ… để mình gọi !

Mặc kệ thái độ lạnh nhạt của Minh Châu, tôi lúc này xem như đã thành công trong bước đầu tiên rồi, bởi ông bà ta có câu “Miếng trầu là đầu câu chuyện “, bây giờ ở đây không có trầu cau thì ít ra cũng phải mời nước uống. Vì ai đời lại đi hẹn con gái ra ngoài gặp mặt mà cứ đứng bàn chuyện cơ chứ, như vậy thì không có galăng, mà không galăng thì chả phải là con trai.

Khệ nệ ôm hai ly đá với một chai Sting dâu và một chai sữa đậu nành, tôi bưng đến bàn Minh Châu đang ngồi rồi cố gắng tỏ ra thật bình tĩnh và nhã nhặn, rót nước vào ly của cô nàng :

- Cảm ơn ! – Minh Châu dửng dưng nói.
- Không có gì, hì ! – Tôi cười gượng rồi đưa tay về phía trước. - Bạn uống nước đi !

Chả thèm trả lời, chỉ lẳng lặng nhận ly nước từ tay tôi rồi Minh Châu nheo mắt nhìn tôi, không biết sao nhưng ánh nhìn này lại làm tôi… tim đập chân run :

- Gì…gì thế ? – Tôi hoảng vía ngậm luôn cái ống hút của mình.
- Nam à…. ! – Minh Châu thở dài rồi nói. - Bạn có chuyện gì thì nói thẳng ra, mình cũng không có thời giờ mà ngồi mãi ở đây với người dưng nước lã đâu !

Bốn chữ “người dưng nước lã “ được Minh Châu nhấn mạnh như ngầm trách tôi là đứa bạn phản phúc, bạc tình bạc nghĩa, hứa cho đã xong rồi quất ngựa truy phong bỏ chạy một mạch.

Tôi gần như bị chấn động tâm can bởi chưa kịp nói ra những gì mình chuẩn bị nói thì đã bị đánh đòn phủ đầu, báo hại bây giờ sau câu nói của Minh Châu thì tôi tiêu tán hồn vía mà quên mất luôn mình cần phải nói gì.

- À… mình… muốn…. ! – Tôi lắp bắp trở lại, đánh mất vẻ bình tĩnh nãy giờ cố tạo dựng.
- ….. ? – Minh Châu nhíu mày vẻ chờ đợi câu nói của tôi.
- Muốn… hỏi bạn có khỏe không…. ?

Khốn nạn thân tôi, thực tình là tôi định có ý hỏi rằng từ lúc chuyển nhà về Phan Thiết đến giờ thì cuộc sống của Minh Châu ra sao, rồi sau đó thì mới từ từ khéo léo đề cập đến chuyện giữ lời hứa là dẫn đi chơi. Thế nhưng đầu nghĩ một đằng mà miệng lại nói một nẻo.

Minh Châu tròn mắt ngạc nhiên rồi nhìn tôi kiểu như thất vọng lắm, cô nàng lắc đầu và nhấp một ngụm nước trong ly của mình.

- Cảm ơn, mình khỏe ! – Minh Châu trả lời lạnh tanh.
- Vậy…tốt…. ! – Tôi ấp úng nói chữ được chữ mất.

- ……. !
- Bạn…. tên là…. Minh Châu nhỉ… ?
- Ừm, biết rồi hỏi chi !
- Bạn Minh Châu… uống nước tiếp đi…. !
- Đang uống !
- Mình… mình là Nam… học lớp 11A1… nhà ở…… !
- Có ai bắt đâu mà khai, vớ vẩn !
- ………. !

- “Lạy hồn, đây là con nhỏ hậu đậu thường ngày rất ư là hiền lành và có vẻ khờ khạo đấy ư ? Bây giờ sao nhỏ đó hung bạo quá vậy trời ? “ – Tôi thầm kêu khổ.

Đến đây thì tôi tắc tị chả biết phải nói thêm gì nữa, cứ ngồi bất động tại bàn như ông phỗng, hết quay nhìn ra căn-tin rồi lại nhìn lên mấy cái cây to đùng trước mặt, xong rồi chuyển sang ngắm nghía sân tập thể dục. Tuyệt đối tôi không dám nghía mặt nhìn sang Minh Châu lấy một giây phút nào, bởi không biết gì để nói thì nhìn người ta làm gì.

- Còn gì nữa không ? – Chừng như cảm thấy có ngồi im lặng với một thằng nhát gái như tôi ở đây cũng vô ích, Minh Châu hết kiên nhẫn quay sang hỏi.
- Hả ? – Tôi giật thót người vì bị đánh thức khi đang liên tưởng đến những bộ phim mình đã từng xem rằng gặp trường hợp này thì cần phải làm gì.
- Không còn gì nữa thì tôi lên lớp đây ! – Nói rồi cô nàng đứng dậy ngay lập tức.
- Ê…ế… còn mà…. ! – Tôi hoảng hồn gọi với theo.

- Rõ là điên ! – Minh Châu thở dài nhìn tôi đầy chán nản rồi định cất bước quay đi.

Thế nhưng vừa lúc đó thì cả hai đứa tôi đều ngạc nhiên khi trông thấy Tiểu Mai đang hối hả bước về phía bàn đang ngồi, gương mặt nàng ánh lên vẻ hi vọng và mỉm cười khi nhìn thấy tôi.

- Chào bạn ! - Tiểu Mai cười tươi, gật đầu chào Minh Châu.
- Bạn hẹn mình ra đây mà sao giờ mới đến ? – Minh Châu không chào lại mà đáp trả ngay bằng một lời trách cứ.
- Xin lỗi, mình đang xuống căn-tin thì có việc gấp của giáo viên chủ nhiệm nên phải trở lại lớp ! - Tiểu Mai chắp tay ra vẻ biết lỗi, nàng khép môi lém lỉnh trả lời.
- ……… ! – Minh Châu nghe vậy thì không trách thêm câu nào nữa.

- Vậy… hai người đã đồng ý hết rồi chứ ? - Tiểu Mai mở lời, hấp háy mắt nhìn tôi mà không biết rằng thật ra từ nãy đến giờ, tôi chả làm ăn ra cái củ khoai tây gì ráo.
- Chưa….. ! – Tôi lắc đầu bất lực, hất vai về hướng Minh Châu đang đứng lặng thinh.
- Là sao ? – Tiểu Mai tròn mắt ngơ ngác.

- Là nãy giờ tên chết nhát này chả có nói được gì cả, toàn ngồi uống nước thôi ! – Minh Châu bực bội trả lời hộ tôi.
- Ơ…… ! - Đến đây thì Tiểu Mai quay sang nhìn tôi, và trông thấy cái gật đầu xụi lơ của bạn trai mình thì nàng đã đoán được mọi chuyện.

- Ôi…. ! - Tiểu Mai thở dài ngán ngẩm, vẻ như nàng chả thể ngờ được là tôi đây nhát gái quá thể, đến cả việc tiếp chuyện người khác cũng không được.

Như lo rằng sắp hết giờ ra chơi đến nơi, và Minh Châu thì trông chẳng có vẻ gì là thiết tha với cuộc hẹn chán phèo này nữa nên Tiểu Mai vội kéo ghế ngồi xuống :

- Bạn ngồi nhé, để mình thay Nam tiếp chuyện cho !
- ……. ! – Minh Châu miễn cưỡng đồng ý cũng ngồi xuống thẻo, có lẽ cô nàng cũng cảm thấy có một sức hút nào đó trong những lời đề nghị của Tiểu Mai.

- Vậy hai người muốn nói chuyện gì ? – Minh Châu hỏi trước, đưa mắt nhìn về hai người phía đối diện là tôi và Tiểu Mai đang ngồi cạnh nhau.
- Ừm, sự thật là… chuyện Nam hồi trước có hứa sẽ dẫn bạn đi tham quan Phan Thiết ấy, mình nghĩ bây giờ, Nam muốn thực hiện lời hứa đó ! - Tiểu Mai trả lời.
- Ừ.. ừ… đúng rồi ! – Tôi vội hùa theo khi bị Tiểu Mai khẽ huých vào hông mình.
- Là sao ? – Minh Châu tỏ ý ngơ ngác chưa hiểu chuyện.

Đến đây thì tôi vội mở miệng nói ngay, có lẽ có Tiểu Mai ngồi bên cạnh thì tôi trở nên vững tâm hơn, ăn nói có phần lưu loát hơn chút đỉnh.

- Là… cuối tuần này, mình với nhóm bạn thân cũng định đi lòng vòng thành phố chơi, cũng vui lắm, nên sẵn đây.. mình muốn mời Châu đi cùng, xem như….. ! – Tôi bỏ lửng câu nói của mình nhưng ý tứ thì đã quá rõ ràng, đó là xem như tôi thực hiện lời hứa năm xưa.

Tiểu Mai đưa mắt hi vọng nhìn Minh Châu, nàng khẽ cười :

- Vậy nhé, bạn đồng ý không ?

Nhưng Minh Châu không trả lời Tiểu Mai mà nhìn tôi hỏi tiếp :

- Nam muốn dẫn mình đi dạo Phan Thiết ?
- Ừ…. ! – Tôi vội gật đầu.
- Để làm gì ? Sau hai năm thì chả cần bạn, tôi cũng biết hết nơi phố biển này có những gì rồi !

Không ngoài dự đoán của Tiểu Mai, đúng thật sự trong khoảng thời gian 2 năm thì đủ để bất cứ ai tuy xa lạ nhưng ở lại cái phố biển nhỏ bé này thì cũng đều sẽ rành rẽ được đi nước bước không sớm thì muộn.

- Ơ… thì…. ! – Tôi bối rối đưa tay quệt mồ hôi trán.

Nhận thấy tôi đang tắc tị vì chả biết nói gì nữa, Tiểu Mai bình tĩnh đỡ lời :

- Cũng không hẳn là phải đi những nơi nào đó, ý của bọn mình là muốn bạn dạo chơi cùng với bọn mình, nhóm bạn của Nam vui tính lắm !

Thế nhưng Minh Châu chỉ cười nhạt, nhẹ đưa tay vuốt tóc rồi nói :

- Hai người không cần phải rào trước đón sau, mình biết Nam muốn giữ lời hứa ngày trước chứ gì, chứ nào phải là có ý cùng đi chơi này nọ, đúng chứ ?

Chap 290
Ngay sau câu nói của Dạ Minh Châu thì cả tôi lẫn Tiểu Mai đều nhất thời bối rối, bởi cô nàng đã nhìn thấu được mục đích thật sự của lời đề nghị dạo chơi này.

Minh Châu nhận ra được thái độ của hai đứa tôi, cô nàng liền tiếp lời :

- Nếu bạn Nam cảm thấy áy náy thì thôi, không sao, mình xem như bạn chưa hứa gì đâu. Với cả, mình không quan tâm điều gì về bạn trong quá khứ nữa, thế nên bạn cũng không cần phải lo rằng mình đang trách cứ làm gì !

Quả thật Minh Châu rất nhạy bén, cô nàng biết được tôi đang nghĩ gì trong đầu, khiến giờ đây tôi lâm vào cảnh khốn đốn chưa từng thấy, bị dồn ép đến mức không dám hó hé nửa lời.

Nhưng Tiểu Mai rất nhanh đã lấy lại bình tĩnh, nàng vội nói :

- Đúng thật sự là Nam muốn giữ lời hứa với bạn, con trai thì thường hay quên mà, bây giờ Nam muốn mời bạn cùng đi thăm thú Phan Thiết thì mình nghĩ đó đã là thành ý rồi, Châu có thể nghĩ lại không ?
- Mình nói là không để tâm đến chuyện cũ nữa, nên hai bạn cũng chẳng cần thiết phải khó xử làm gì ! – Minh Châu thở hắt ra đáp.

Tiểu Mai nheo mắt, nàng khẽ nói một cách dè chừng :

- Châu nhớ rất rõ chuyện ngày trước, đâu có lí nào lại giờ lại bảo rằng thực sự không quan tâm đến lời hứa của Nam được ?
- Thì… mình…. ! - Lần đầu tiên của ngày hôm nay tôi trông thấy Tiểu Mai đã làm Minh Châu buộc phải tỏ ra lúng túng.
- Mình biết con người Nam rất trọng lời hứa, nên nếu được thì bạn có thể đồng ý lời mời này được không ? Xem như Châu bỏ qua cho Nam, cũng là giúp Nam giữ được lời hứa với bạn ? - Tiểu Mai đề nghị.
- ………… !

Và lúc này thì Minh Châu im lặng không trả lời ngay, cô nàng có vẻ sau khi bị Tiểu Mai đoán trúng tim đen thì đã tỏ ý ngập ngừng.

- “ Ổn rồi… hên quá ! “ – Tôi mừng thầm khi thấy Minh Châu thở hắt ra rồi cười mỉm.

Nhưng sự thật lại khác, cô nàng hoa khôi này nhướn đôi mắt lên nhìn tôi, rồi quay sang nói với Tiểu Mai :

- Không thể được !
- Sao… ? - Tiểu Mai ngạc nhiên trước câu trả lời này.
- Đồng ý là những gì Mai nói có lí, đúng là mình có hơi… khó chịu khi nhìn thấy Nam. Nhưng cứ theo lời bạn nói thì mình vẫn không thể tham gia được, bởi toàn là bạn bè của lớp bạn, mình nếu như đi theo thì sẽ chẳng quen biết ai, và mình cũng không thoải mái gì khi xung quanh toàn là người lạ ! – Minh Châu trả lời.
- Châu có thể mời người quen, bạn bè trong lớp A2 đi cùng vẫn được mà ! - Tiểu Mai thở phào nhẹ nhõm.
- Không, chuyện của mình, đâu thể làm phiền người khác ! – Minh Châu lại lắc đầu.

Và lúc này đây thì tôi xem như chính thức bị loại ra khỏi vòng chiến, chỉ biết trơ mắt nhìn hai nữ nhân xinh đẹp này tiếp chuyện với nhau. Trông cả hai có vẻ hòa nhã dịu dàng nhưng sao tôi cứ có cảm giác như đằng sau vẻ lạnh lùng sương giá của hai nàng này thì là ngọn lửa đang chực chờ bùng phát bất cứ lúc nào.

- Nhưng… nếu càng đông người thì càng vui thôi mà ! – Tiểu Mai thừ người ra.
- Không biết Mai ra sao, nhưng mình thì không cảm thấy vui vẻ gì với những người mình không quen biết ! – Minh Châu ương bướng đáp lại.
- Vậy chứ ý của bạn đây là như thế nào ? - Tiểu Mai khẽ nhíu mày, nàng hỏi bằng một giọng mang vẻ kìm nén và đã bắt đầu lạnh tanh.
- Mình đi chung với một nhóm thì không được, nhưng nếu là ít người hơn, đi riêng thì có lẽ biết đâu lại được đấy ? – Minh Châu cũng không vừa, cô nàng này đáp trả với ý chọc tức Tiểu Mai.

- Bạn muốn Nam dẫn bạn đi chơi riêng ?
- Là Mai nói đấy nhé, mà cũng chẳng phải Nam đã hứa với mình như vậy sao ?
- Nếu một nhóm người không được, thì mình, Nam với bạn ? Ba người có được không ?
- Có bạn thì càng khó hơn đấy, mình đâu muốn làm hai người phải khó xử, như vậy chả phải là gượng ép lắm sao ?
- ………. !
- Chỉ còn cách đó thôi !

- Như vậy thì không được ! - Tiểu Mai cười lạnh.
- Không được thì thôi, mình cũng đâu thiết tha gì lắm, Phan Thiết giờ mình biết hết rồi, cũng có thể tự đi được, đâu muốn làm phiền ông phỗng kia ! – Minh Châu thản nhiên đá xoáy.
- Không phải là thiết tha, mà là Châu đang làm khó mình rồi ! - Tiểu Mai khẽ nhăn mặt không vừa ý.
- Bạn xem lại đi, là ai làm khó ai, bạn vì muốn Nam giữ lời hứa mà rủ mình đi cùng cả nhóm lớp bạn, mình không đồng ý vì không thích. Mình cũng tỏ ý là bỏ qua chuyện này rồi, nhưng Mai cứ khăng khăng muốn mình đồng ý đi chơi là để hắn khỏi áy náy, vậy thì giờ mình bảo đi chơi riêng bạn cũng không chịu ? Thế này thì là ai làm khó ai, mình muốn bỏ qua vụ hứa hẹn này là để không làm khó hai người, nhưng hai người cứ ép mình đi chơi cho bằng được tức là đang làm khó mình đấy !

Vẻ như rất bực mình, Minh Châu tuôn nguyên một tràng lời lẽ mà câu nào câu nấy cũng đều rất xác đáng chả thể bắt bẻ vào đâu được. Tôi thì không nói làm gì, đến cả thông minh như Tiểu Mai cũng không thể chối lại được câu nào, bởi lẽ ngay từ đầu thì tôi đã ở thế hạ phong rồi.

Vừa lúc này thì trống trường vang lên báo hiệu kết thúc 15 phút nghỉ giải lao, Minh Châu tỏ ý không buồn tranh luận nữa, cô nàng đứng dậy nói :

- Thôi, xem như hôm nay mình chưa nghe gì cả, chuyện hứa hẹn lúc trước chỉ là trò chơi trẻ con, không đáng phải để ý làm gì để tránh mất lòng nhau !
- Ừm…. nếu bạn đã nói vậy ! - Tiểu Mai thoáng bối rối gật đầu.

Dường như hơi ngại ngần vì thái độ gay gắt vừa rồi, Minh Châu khẽ mỉm cười xã giao với Tiểu Mai, nhưng sau đó lại quay sang hừ nhạt nhìn tôi bằng ánh mắt tóe lửa :

- Còn bạn, Nam à, không biết có ai đó lấy chuyện giữ lời hứa ra để làm chuẩn mực đánh giá một người con trai hay không, nhưng với mình thì đến cả việc hẹn gặp mặt, tiếp chuyện mà cứ ngồi im ru, nép một bên để bạn gái mình chuẩn bị giúp, đỡ lời hộ thì bạn đúng là… chẳng đáng mặt con trai !
- Bạn đừng có vội đánh giá người khác như vậy, Nam là người như thế nào thì chưa đến lượt bạn bình phẩm đâu ! - Tiểu Mai bất bình phản ứng.
- Nếu cảm thấy mình nói đúng hay là sai thì Mai nên hỏi hắn kia kìa, riêng mình thì chả hiểu sao bạn lại… cặp với một người như hắn đấy, con trai mà nhát như vậy thì ra đời làm được gì, nói gì là chỗ dựa cho ai nữa chứ ! – Minh Châu trở lại với thái độ gay gắt ban nãy.
- Miển sao Nam là chỗ dựa cho mình thì được rồi, Châu muốn bạn trai của bạn bị ba bốn nhỏ con gái khác dựa vào lắm hay sao mà đòi hỏi người khác phải hoàn mĩ trong mắt người ngoài ? - Tiểu Mai nhíu mày khó chịu.
- Bạn nói vậy thì thôi, mình chỉ cho bạn biết là…… ! – Minh Châu định tiếp tục đáp trả.

- Thôi, đủ rồi ! - Lời đầu tiên của tôi được phát ra, đanh thép, gãy gọn.

Sở dĩ nãy giờ tôi im lặng là vì đúng thật những gì Minh Châu nói là không sai, hơn nữa quả thật là tôi còn cảm thấy mình… hơi bị nhục, bởi chính xác là giờ tôi đã nhận ra mình đã ỷ lại vào Tiểu Mai quá nhiều. Thế nên tôi đành thúc thủ không nói gì, nhưng lúc này đây nhận thấy cuộc đối thoại có vẻ sắp trở thành cãi nhau đến nơi thì tôi chả thể đóng vai bù nhìn giữ ruộng nữa mà phải chen ngang chấm dứt chuyện này.

Cả Tiểu Mai và Minh Châu đều bất ngờ mà quay sang nhìn tên con trai đang “câm nín chịu nhục “ từ nãy đến giờ :

- Đủ rồi, hai người cãi nhau làm gì ? Minh Châu, cảm ơn bạn, nhưng mình đã hứa thì sẽ làm được ! – Tôi cương quyết nói.
- Hơ… tưởng im luôn chứ ? Được thôi, tôi đợi xem Nam sẽ thực hiện lời hứa với một người không chấp nhận lời hứa như nào, nhé ?! Vậy, chào cả hai ! – Minh Châu cười lạnh rồi quay đi trước.

Còn lại mỗi tôi và Tiểu Mai đang đứng ở căn-tin, vội móc túi tính tiền nước rồi tôi kéo tay Tiểu Mai đi vội vào lớp cho kịp giờ học.

- Anh… đừng để bụng những gì Minh Châu nói nhé ! - Tiểu Mai lo ngại khi nhìn vẻ mặt không mấy dễ chịu của tôi.
- Nhỏ đó nói cũng đúng mà, anh nhờ cậy ở em nhiều quá ! – Tôi thở hắt ra thừa nhận.
- Đúng gì đâu chứ, toàn là võ đoán ! – Nàng lắc đầu không đồng ý.
- Thôi, bỏ qua đi… à mà sao em xuống lại căn-tin hay vậy ? Không phải đang chép bài cho lớp à ? – Tôi thắc mắc.
- Em mới chép được một chút thì lo anh không… không tiếp chuyện được, nên mới nhờ Huyền chép bài giùm rồi vội đi tới nè ! – Nàng trả lời.
- Ừm…. ! – Tôi thoáng cười nhìn Tiểu Mai. – Đúng là không nói được gì thật, anh…nhát gái quá hen ?
- Hì, anh nhát gái như vậy thì em càng vui chứ sao ! - Tiểu Mai tủm tỉm nửa đùa nửa thật.
- Tính cũng xa dữ, tại nhát quá nên giờ mới tanh banh ra như vầy nè ! – Tôi cũng lắc đầu cười.
- Hở ? Sao cơ ? – Nàng thắc mắc.

- Thì mất công hẹn gặp mà giờ không những không giải quyết được gì, mà còn gây thêm xích mích nữa, nhỏ đó giờ chắc đang ghét anh lắm !
- Em… thật sự không hiểu, Minh Châu mà em biết khá hiền đấy chứ, nhưng cứ gặp anh là lại rất gay gắt, cứ như ghét cay ghét đắng ấy !
- Thì… đúng là ghét chứ còn gì nữa !
- Có ghét thì cũng đừng nói những lời như vậy, em không đồng ý !

- Vậy… lúc nãy anh mà không ngăn lại thì hai người cãi nhau cũng không chừng ! – Tôi rụt cổ.
- Không… phải đâu ! - Tiểu Mai đỏ mặt chối.
- Thôi, vô lớp, chuyện Minh Châu anh sẽ tìm cách giải quyết sau vậy ! – Tôi thở hắt ra khi hai đứa đã gần đến phòng học.
- Em thì thấy anh không nhất thiết phải giữ lời hứa với một người đã xem đó chỉ là trò chơi, dù là nguyên tắc sống thì đôi lúc cũng phải có ngoại lệ chứ ! – Nàng bĩu môi nói nhỏ.

Đến đây thì tôi sững người lại, quay sang nhìn Tiểu Mai :

- Em cũng biết Minh Châu không thật sự xem đó là trò chơi mà !
- Thì vậy, nhưng cũng chính bạn ấy nói là không để tâm nữa, thì mình biết làm sao được ! - Tiểu Mai phụng phịu nói.
- Ừm….. ! – Tôi trầm tư suy nghĩ.
- Thôi vào lớp đi anh, chuyện này để giải quyết sau vậy ! - Tiểu Mai đẩy vai tôi vào phòng học.

Vào đến lớp học khi chỉ còn vài phút là sang tiết tiếp theo của cô chủ nhiệm, chưa kịp ngồi xuống ghế thì thằng Khang mập đã nhào tới hỏi ngay :

- Sao chú ? Còn sống à ?
- Sống chết gì ? – Tôi ngơ ngác hỏi lại.
- Thì vụ mày với tao bị bắt giờ Toán đó, nãy giờ… không bị Trúc Mai xử à ? – Thằng mập thì thào.
- Ờ há… không có ! – Tôi cũng ngớ người ra, sực nhớ có thể vì chuyện của Minh Châu mà Tiểu Mai quên béng luôn vụ tôi bị thầy Toàn túm đầu khi nãy rồi.
- Ừm, mà tao cầu cho tiết này cô Thảo bận nghỉ luôn đi, để… tụi mình được sống thêm vài ngày yên ổn cho tới tiết chủ nhiệm cuối tuần ! – Nó lẩm bẩm cầu khấn.
- Đệch… cũng tại mày, lớp trưởng mà học hành thế à ? Một điểm cũng kiếm không được thì coi chừng hết năm nay là mày bị đày sang lớp dưới nghe con ! – Tôi quạu quọ khó chịu.
- Èo, thì giờ ráng học lại chứ sao, bữa giờ chơi Tết dữ quá nên còn dư âm, he he, mà chả sao đâu, hồi học kì 1 mày học cũng dở bỏ xừ ra mà có bị chuyển xuống lớp khác đâu ! - Thằng mập ác ôn nhắc lại vết thương lòng trong thời kì đen tối vừa rồi của tôi.

Quả thực là hồi học kì 1, vẫn còn bị sốc sau cú chia tay không lời từ biệt của Khả Vy nên tôi học hành có phần bết bát quá thể, và may mắn làm sao mà nhờ lội ngược dòng ngoạn mục ở kì thi cuối kỳ nên tôi mới còn tồn tại ở A1 đến nay, chứ không là vác ba lô ra ngoài biển xa mà canh giữ hải đảo rồi. Bởi ở lớp chọn mà học hành kém cỏi là rất có khả năng sẽ bị giáo viên để ý và tống xuống các lớp dưới cũng không chừng.

Trông thấy vẻ mặt đăm chiêu của tôi, Khang mập vội vỗ vai kề tai nói nhỏ :

- Hề, lo gì, anh em hoạn nạn có nhau, có gì tao đãi mày ăn chơi mệt nghỉ luôn !
- Ờ, cái đó thì tao không biết, chỉ lo là mỗi thằng có vác cái bản kiểm điểm về nhà cho phụ huynh kí vô hay không thôi ! – Tôi nhún vai đáp.
- Bậy… bạ, làm gì đến mức đó ! - Thằng mập hoảng vía.
- Tao chả biết, dám lắm à ! – Tôi trả lời bằng một vẻ mặt cực kì nghiêm trọng, dẫu biết là chuyện này sẽ không xảy ra.

Mà dẫu cho là có bị lãnh bản kiểm điểm về nhà đi chăng nữa thì đây cũng chả phải tội gì lớn lắm, mẹ tôi chắc bất quá là trách vài câu rồi thôi. Với cả giờ tôi cũng lớn rồi, không dại gì giở lại cú giả chữ ký phụ huynh kinh điển như hồi lớp 2 nữa.

Chuyện tôi lo bây giờ là chuyện làm sao giữ được lời hứa với Minh Châu, khi mà đi cả nhóm thì cô nàng không chịu, còn đi riêng hai đứa thì dĩ nhiên là Tiểu Mai không đồng ý rồi. Dù cho Minh Châu ngoài mặt có nói là bỏ qua chuyện cũ nhưng cũng như Tiểu Mai, tôi cũng biết rằng đó chỉ là lời nói dối. Vì nhớ kĩ đến thế, có thái độ gay gắt đến vậy thì phải là Minh Châu hãy còn giận tôi ghê gớm lắm. Bởi vậy việc cô nàng vẫn còn nhớ chuyện tôi hứa là điều chắc chắn, giờ thì khó ở chỗ là Minh Châu ngoài mặt nói bỏ qua trong lòng thì hãy còn lưu tâm, tôi thì muốn giữ lời hứa nên phải làm sao để cho Minh Châu thừa nhận sự thật thì mới có thể tính tiếp nên làm gì sau đó được.

Tiết học tiếp theo diễn ra không đúng như ý nguyện của Khang mập, khi mà cô Thảo vẫn có mặt ở lớp, chỉ là đến trễ một chút như đã thông báo. Nhưng hên một nỗi là có lẽ cô quên hay sao mà chẳng nhắc nhở gì đến vụ hai thằng tôi bị vào sổ đầu bài. Chỉ đến khi cô kí tên vào sổ thì mới sực nhớ ra, mà khi đó thì cả tôi lẫn Khang mập đều đã tót ra ngồi vờ đi rửa mặt mất rồi.

Tránh được cô chủ nhiệm nhưng không tránh được Tiểu Mai, giờ ra về, tôi đạp xe đưa nàng về, chưa kịp ngồi lên yên thì đã lãnh nguyên cái véo từ đằng sau :

- Au..daaa……. ! – Tôi đau điếng hồn, toát cả mồ hôi hột.
- Này thì gian lận thi cử nhé, cho anh chừa ! - Tiểu Mai gườm tôi.
- Biết rồi, nhéo gì mà đau quá vậy trời, cứ thế thì sau này ai mà dám ở với em, có mà ăn nhéo suốt ! – Tôi nhăn nhó ôm hông mình.
- Thỉnh thoảng ăn nhéo, còn lại thì ngày nào cũng có cơm ngon canh ngọt, cao lương mỹ vị, anh chê à ? – Nàng nghiêng mái đầu nhìn tôi tủm tỉm.
- Vậy… nhéo ít thôi nha ! – Tôi rùng mình vì phép so sánh này của Tiểu Mai.
- Hi hi, đồ ham ăn ! - Tiểu Mai khúc khích cười, khẽ tựa đầu vào lưng tôi.

Con đường về nhà nàng buổi ban trưa có những đoạn xanh um bóng mát với những giọt nắng nhảy nhót trên vai, có những đoạn nắng trải lên cả hai đứa, may là tiết trời đang còn mùa xuân nên khá mát mẻ, nắng trưa chỉ đến độ ấm nóng chứ không gay gắt. Tiểu Mai ngồi đằng sau, một tay vịn áo tôi, tay còn lại dùng chiếc cặp tôi đeo chéo vai mà che nắng bởi cặp nàng thì tôi để ở trước giỏ xe rồi.

- Nắng hở ? Sắp về nhà rồi ! – Tôi nói để Tiểu Mai yên lòng.
- Không sao….anh nè… ! – Nàng thủ thỉ.
- Sao thế ? – Tôi ngạc nhiên khi nghe nàng trả lời yếu xìu.
- Hay là… thỉnh thoảng anh xin phép bác gái cho buổi trưa qua nhà em ăn cơm đi, em ăn một mình hoài cũng buồn ! - Tiểu Mai ngập ngừng đề nghị.

Cũng đúng, quả tình là với bọn học sinh còn đang ở chung với ba mẹ như tôi hay mấy đứa bạn khác thì bữa cơm nào cũng đủ mặt cả gia đình, ít ra còn có không khí vui vẻ thoải mái trong khi ăn. Riêng Tiểu Mai thì ở một mình nên không thể tránh khỏi những phút yếu lòng nhớ nhà hay cảm thấy cô đơn, đổi lại nếu tôi là nàng thì ngày nào cũng ăn một mình chắc là buồn đến… chán mà chết mất.

- Ừ, để anh nói với mẹ cũng được, bữa thì qua nhà em ăn, bữa thì chở em qua nhà anh ăn, hén ? – Tôi gật đầu nói ngay.
- Hi, hứa rồi đó nha ! - Tiểu Mai cười tươi như hoa.
- Ừ, mẹ anh chắc sẽ vui lắm ! – Tôi đáp chắc nịch.

Hẳn rồi, mẹ tôi vốn rất vừa ý với Tiểu Mai mà, bà luôn muốn có một cô con gái xinh xắn đảm đang như thế trong nhà. Bây giờ giả sử tôi đề nghị với mẹ một tuần vài ngày chở Tiểu Mai đến nhà ăn cơm thì chắc chắn bà sẽ vui vẻ đồng ý ngay thôi, gì chứ bữa cơm mà có thêm một nhân tố phái nữ nữa tham gia thì mẹ tôi chẳng còn hay than phiền là nhà lúc nào cũng toàn đàn ông con trai khô khan nữa.

Và đúng thật là bữa cơm nhà tôi sắp có thêm một nhân tố phái nữ tham gia nữa đấy, vả lại chẳng phải thỉnh thoảng mới có mặt đâu, mà là một ngày ba bữa, một tuần bảy ngày chả sót bữa nào là đằng khác. Hiển nhiên là không phải Tiểu Mai rồi, bởi tôi còn chưa kịp đề nghị gì với mẹ tôi cơ mà. Chỉ là, trưa hôm ấy, sau khi đưa Tiểu Mai về nhà thì tôi cũng trở về nhà mình, và rồi….

- Ủa ? Sao ba dọn lại phòng ông hai vậy mẹ ? – Tôi thắc mắc khi thấy ba tôi đang tranh thủ giờ trưa mà sắp xếp lại phòng của ông anh tôi giờ đang học đại học ở Sài Gòn.
- Ừm, phòng thằng Phúc giờ bỏ trống mà, nên mẹ nhờ ba mày dọn dẹp lại chút để tối đón khách, qua nhà mình ở tạm một thời gian ! - Mẹ tôi trả lời, tay đang bắc nồi cơm để xuống bàn ăn.
- Khách nào vậy mẹ ? – Tôi thắc mắc hỏi, thầm nghĩ phải ở chung nhà với người lạ thì… phiền phức lắm đây.

- Bạn thân của mẹ, à con cũng biết mà, cô Nguyệt ấy !
- Hả ? Sao tự dưng cô Nguyệt lại qua nhà mình ở ? Nhà bên đó bự chình ình mà !
- Không, nhà cô có chuyện nên nhờ gửi con bé con bên đó qua ở tạm nhà mình, mẹ đồng ý rồi !

- HẢ ?
- Hả hả cái gì nữa ? Phụ mẹ dọn cơm ra nè !

Đến đây thì tôi há hốc mồm ra, ngờ ngợ rằng….

- Mẹ đừng nói là cô Nguyệt gửi con nhỏ…… !

Mẹ tôi ngắt lời thằng con trai đang đần mặt lúc này, bà thở dài ngao ngán :

- Thì con bé Trân chứ còn ai nữa, giờ mày có dọn chén đũa ra giúp mẹ không thì bảo !!

Post a Comment

 
Top